Phần lớn cử tri Mỹ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử Tổng thống năm 2024

(VOH) - Hơn 2/3 cử tri bỏ phiếu ở Hạ viện cho biết họ không muốn Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 2024.

Theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến của hãng thông tấn CNN và Edison Research, cứ 10 cử tri độc lập thì có đến hơn 7 cử tri, và 10 cử tri đảng Cộng hòa thì có khoảng 9 cử tri, cho biết họ không muốn ông Joe Biden tham gia tái tranh cử Tổng thống năm 2024; trong khi chưa tới 6 trên 10 cử tri đảng Dân chủ nghĩ rằng đương kim Tổng thống Mỹ nên tiếp tục tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa. 

Trước đó vào ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có ý định tái tranh cử vào năm 2024. Trong cuộc phỏng vấn trước đó một tháng, ông Biden nói vẫn còn "quá sớm và cần phải cân nhắc"" về quyết định liệu có tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng hay không. Nếu tái đắc cử, ông sẽ là Tổng thống tại nhiệm cao tuổi nhất lịch sử nước Mỹ.

Phần lớn cử tri Mỹ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử Tổng thống năm 2024
Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Telegraph

Đối với cựu Tổng thống Donald Trump, kết quả thăm dò cho thấy hai phần ba cử tri độc lập và hơn 9 trên 10 cử tri đảng Dân chủ có quan điểm không thiện cảm với ông.

Phần lớn cử tri Mỹ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử Tổng thống năm 2024
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 15 giờ 30 phút ngày 9/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (United States Senate), House là Hạ viện (United States House of Representatives). Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN

Theo cập nhật mới nhất, tính đến 15 giờ 30 phút ngày 9/11 (theo giờ Hà Nội), đảng Cộng hòa đã giành được 195 ghế trong Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ giành được 176 ghế. Theo quy định, đảng nào giành được đủ 218 ghế trước sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Còn tại Thượng viện, cuộc đua đang vô cùng sít sao khi mỗi đảng đều đang giành được 48 ghế, trong khi mục tiêu cần đủ 50 ghế là chiến thắng.