Động đất mạnh khiến nhiều người thương vong ở Nepal, lan qua cả Ấn Độ

(VOH) - Ngày 9/11, một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter ở Nepal đã khiến 6 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng. Dư chấn của trận động đất còn lan sang nước láng giềng Ấn Độ.

Trận động đất xảy ra vào sáng sớm 9/11 tại quận Doti, cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 430 km về phía tây. Sự việc khiến 4 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng, cùng 5 người khác bị thương nặng. Ngoài ra còn có ít nhất 2 người nữa đang mất tích, theo đại diện lực lượng quân đội Nepal Narayan Silwal.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khung cảnh tan hoang nơi xảy ra động đất. Đống đổ nát từ các ngôi nhà bị sập và lớp bùn đất dày đã khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Nepal đã triển khai 2 trực thăng và lực lượng ứng phó của quân đội để đào bới sâu xuống các lớp đất, tìm kiếm những người còn sống sót.

Động đất mạnh khiến nhiều người thương vong ở Nepal, lan qua cả Ấn Độ
Người dân đứng bên ngoài đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập sau trận động đất xảy ra vào sáng sớm 9/11/2022 ở Nepal. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, tâm chấn của động đất lần này có độ sâu 10 km, nằm cách Pilibhit - thành phố đông dân ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ khoảng 158 km về phía đông bắc nên người dân ở khu vực này và cả thủ đô New Delhi cũng cảm nhận được rung lắc.

Thủ tướng Nepal, ông Sher Bahadur Deuba, đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời chỉ đạo nhanh chóng điều trị cho những người bị thương.

Động đất mạnh khiến nhiều người thương vong ở Nepal, lan qua cả Ấn Độ
Vị trí tâm động đất sáng ngày 9/11/2022 ở Nepal. Dư chấn lan sang cả nước láng giềng Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Nepal hiện vẫn đang trong quá trình tái thiết đất nước sau hai thảm họa động đất kinh hoàng vào năm 2015 khiến gần 9.000 người thiệt mạng; nhiều thị trấn, làng mạc bị xóa sổ; các di tích đền thờ có tuổi đời hàng trăm năm bị phá hủy với tổng thiệt hại ước tính lên đến 6 tỷ USD - tương đương gần một nửa tổng GDP cả nước.

Để hỗ trợ Nepal khắc phục hậu quả thiên tai, các nhà tài trợ quốc tế cam kết ủng hộ nước này 4,1 tỷ USD trong một cuộc họp vào tháng 6/2015 ở Kathmandu. Tuy nhiên, số tiền để hỗ trợ người dân xây lại nhà cửa bị giữ lại do nền chính trị rối ren thời bấy giờ của Nepal.