Nhật - Hàn xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

(VOH) - Quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết hai nước đều ghi nhận được vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vào ngày 9/11.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, chỉ ít phút sau khi nhận được báo cáo về vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên thì tên lửa này đã rơi xuống biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết, tên lửa khi phóng đạt độ cao lên đến 50 km và tầm hoạt động trong phạm vi đến 250 km. Cũng theo ông, chính phủ Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ động thái của Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao chính thức mà Trung Quốc làm trung gian.

Thủ tướng Fumio Kishida cũng ra chỉ thị yêu cầu các quan chức nỗ lực khẩn trương cung cấp thông tin cần thiết cho người dân, đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền cũng như chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cũng xác nhận đã phát hiện tên lửa đạn đạo không xác định được phóng ra từ Triều Tiên.

Nhật - Hàn xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo
Hình ảnh các vụ phóng tên lửa gần đây của CHDCND Triều Tiên do hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải ngày 7/11/2022.

Vụ phóng mới nhất diễn ra sau khi Hàn Quốc công bố kết quả phân tích mảnh vỡ được cho là từ một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của CHDCND Triều Tiên mà hải quân nước này trục vớt được hồi tuần trước khi tên lửa này bay qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) - ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, kết quả phân tích cho thấy mảnh vỡ dài khoảng 3 mét và rộng 2 mét này là một bộ phận của tên lửa phòng không SA-5.

Nhật - Hàn xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo
Mảnh vỡ từ tên lửa phòng không SA-5 mà quân đội Hàn Quốc vừa trục vớt được. Ảnh: Reuters

Cơ quan này cho rằng vụ phóng đã vi phạm một hiệp ước quân sự liên Triều ký năm 2018 vốn nhằm giảm nguy cơ đụng độ quân sự và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới. "SA-5 là một tên lửa phòng không có thể được sử dụng với mục đích tấn công các mục tiêu trên mặt đất", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.