Triều Tiên tuyên bố đáp trả “tương ứng” với các cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc

(VOH) – Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận không quân của Hàn Quốc và Mỹ và cho biết quân đội Triều Tiên sẽ tiếp tục đáp trả bằng các biện pháp quân sự “áp đảo và kiên quyết."

Ngày 7/11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin quân đội Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận không quân của Hàn Quốc và Mỹ vào tuần trước là "một cuộc tập trận nguy hiểm và khiêu khích công khai," và quân đội Triều Tiên sẽ tiếp tục đáp trả bằng các biện pháp quân sự “áp đảo và kiên quyết."

KCNA cho biết những hoạt động quân sự vừa qua của Triều Tiên là câu trả lời rõ ràng cho những động thái quân sự khiêu khích của đối phương, đây chính là "các hoạt động quân sự tương ứng".

Triều Tiên tuyên bố đáp trả “tương ứng” với các cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc 1
Máy bay F-15K của không quân Hàn Quốc phóng tên lửa về phía bắc đường ranh giới trên biển với Triều Tiên.

Ngày 4/11, Triều Tiên bày tỏ quan ngại về việc Hàn Quốc và Mỹ kéo dài thời gian cuộc tập trận không quân Vigilant Storm và tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ nỗ lực nào nhằm xâm phạm chủ quyền, gây tổn hại tới lợi ích an ninh của Triều Tiên. 

Cuối tuần trước, hàng trăm máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có cả máy bay ném bom hạng nặng B-1B, đã tham gia cuộc tập trận "Cơn bão cảnh giác" (Vigilant Storm). Đây là lần đầu tiên các máy bay B-1B bay đến bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 12/2017.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết động thái này thể hiện "khả năng và tình trạng sẵn sàng đáp trả kiên quyết bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên".

Trong hai ngày 2 và 3/11, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 26 tên lửa ra các vùng biển phía Đông và phía Tây nước này, 

Trong số các tên lửa được phóng đi có 1 tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà phía Hàn Quốc cho là Hwasong-17. Đây là vụ phóng ICBM thứ 7 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay, trong đó lần gần nhất trước đó được tiến hành trong tháng 5 năm nay.

Các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc từ lâu đã gây ra phản ứng mạnh từ Triều Tiên. Bình Nhưỡng coi đây là cuộc diễn tập cho một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.