Oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ dự kiến tập trận sát bán đảo Triều Tiên

(VOH) – Đây là lần đầu oanh tạc cơ B-1B tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn kể từ năm 2017. B-1B là oanh tạc cơ chiến lược có tải trọng vũ khí lớn nhất của Mỹ.

"Oanh tạc cơ B-1B Mỹ dự kiến tham gia nội dung huấn luyện vào buổi chiều hôm nay", quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Đây là lần đầu oanh tạc cơ B-1B tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn kể từ năm 2017.

Phát biểu được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc cho biết Mỹ sẽ triển khai một máy bay B-1B tham gia tập trận Vigilant Storm với Hàn Quốc để phản ứng với các đợt phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Mỹ và giới chức CHDCND Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

Oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ dự kiến tập trận sát bán đảo Triều Tiên 1
B-1B là oanh tạc cơ chiến lược có tải trọng vũ khí lớn nhất của Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 3/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup cho biết người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin "đã cam kết đáp trả các hành vi khiêu khích của Triều Tiên" bằng cách tăng tần suất triển khai các khí tài chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân tới bán đảo.

Ngày 4/11 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cảnh báo Mỹ dừng ngay cuộc tập trận không quân “đầy khiêu khích” Vigilant Storm nếu không muốn bị tổn hại đến lợi ích an ninh của Washington.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: “Các động thái của Triều Tiên sau khi Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Vigilant Storm là sự phản ứng trước các hành động khiêu khích thù địch”.

Thông điệp từ phía CHDCND Triều Tiên được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ kéo dài cuộc tập trận chung Vigilant Storm với lý do Bình Nhưỡng gần đây liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa.

Từ đầu tháng 11, CHDCND Triều Tiên nhiều lần phóng tên lửa với lý do đáp trả các cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

B-1B là oanh tạc cơ chiến lược có tải trọng vũ khí lớn nhất của Mỹ, được trang bị 6 giá treo gắn ngoài cùng ba khoang vũ khí trong thân, cho phép mang theo 57 tấn vũ khí các loại, gấp đôi sức chở của dòng B-2 và B-52.