Tổng thống Zelensky kêu gọi G20 ủng hộ kế hoạch hòa bình của Ukraine

(VOH) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước gây sức ép lên Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu bằng hình thức trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Indonesia ngày 15/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine.

Những nội dung chính bao gồm đảm bảo an toàn hạt nhân và phóng xạ, an toàn an ninh lương thực và năng lượng, thả các tù nhân Ukraine, thực hiện Hiến chương Liên Hợp Quốc...Tổng thống Ukraine khẳng định sẽ không thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền, lãnh thổ hay độc lập, rút tất cả các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine, tái khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Tổng thống Zelensky cho rằng cần phải chấm dứt xung đột Nga - Ukraine hiện nay một cách công bằng và trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

 "Tôi tin rằng giờ là lúc để cuộc chiến của Nga cần phải chấm dứt. Điều đó sẽ cứu sống hàng ngàn người" - ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky kêu gọi G20 ủng hộ kế hoạch hòa bình của Ukraine 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hội nghị G20 khai mạc ngày 15/11 với lời kêu gọi của chủ nhà Indonesia về sự đoàn kết và hành động của các nước để hàn gắn nền kinh tế toàn cầu bất chấp những rạn nứt sâu sắc về vấn đề Ukraine.

G20 không phải là diễn đàn giải quyết các vấn đề an ninh nhưng tình hình tại Ukraine – Nga đang tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Kể từ khi xung đột nổ ra, giá lương thực và năng lượng toàn cầu tăng vọt, đẩy hàng triệu người khác rơi vào cảnh đói nghèo.

Đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev bắt đầu từ ngày 28/2, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng nỗ lực này đóng băng từ đầu tháng 4, khi các cuộc thảo luận giữa phái đoàn hai bên ở Istanbul, do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sụp đổ.