Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ

(VOH) - Bộ Ngoại giao Hy Lạp đã lên án “mối đe dọa chiến tranh” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ có hành động “cần thiết” sau cuộc tập trận của Hy Lạp trên biển Aegean, theo hãng tin AP.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu phát biểu trong một cuộc họp báo chung ở Ankara với người đồng cấp Romania Bogdan Aurescu mới đây, ông Cavusoglu nói: "Hy Lạp cần phải từ bỏ điều này. Hoặc là họ lùi lại một bước và tuân thủ các thỏa thuận hoặc chúng tôi làm bất cứ điều gì cần thiết”. 

Tàu hải quân Hy Lạp. Ảnh minh họa: AFP
Tàu hải quân Hy Lạp. Ảnh minh họa: AFP

Tuyên bố trên của ông Cavusoglu được đưa ra sau nhiều tháng đe dọa và cảnh báo về tình trạng của các đảo ở Biển Aegean, được trao cho Hy Lạp trong thế kỷ 20. Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai sẽ tổ chức bầu cử vào mùa hè tới, đã tranh cãi trong nhiều thập kỷ qua về quần đảo Aegean. 

Bình luận mới nhất của ông Cavusoglu được đưa ra sau thông tin về các cuộc tập trận quân sự của Hy Lạp liên quan đến xe tăng, pháo binh và máy bay trực thăng tấn công được tổ chức ở các đảo Rhodes và Lesbos thuộc quần đảo trên. 

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia thành viên NATO, nhiều năm qua đã tranh chấp về biên giới biển cùng quyền thăm dò năng lượng ở biển Aegean và đông Địa Trung Hải.

Hai nước đã có những tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ về một loạt vấn đề, bao gồm các vấn đề về lãnh thổ và không phận ở biển Aegean. Theo AP, các tranh chấp đã ba lần đưa họ đến bờ vực chiến tranh trong 50 năm qua.