Nhiều thành phố của Ukraine mất điện do loạt không kích mới từ Nga

(VOH) - Các cuộc tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã làm mất điện hoàn toàn tại nhiều thành phố.

Ngày 16/12, các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã phóng hàng loạt tên lửa mới vào nhiều địa phương của Ukraine khiến cơ sở hạ tầng quan trọng bị tấn công và điện lưới bị hư hại nghiêm trọng.

Theo Reuters, các tiếng nổ được nghe thấy ở thành phố phía đông Kharkiv. Công ty điện Ukraine Oblenergo xác nhận toàn bộ Kharkiv bị mất điện hoàn toàn.

Ukraine
Người trú ẩn bên trong một ga tàu điện ngầm trong thời gian mất điện ở Kiev, Ukraine (Ảnh: Sky news)

Theo CNN, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết, các cơ sở năng lượng ở phía Đông và Nam Ukraine đã bị hư hỏng sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Ông viết trên Telegram: “Một làn sóng pháo kích quy mô lớn khác của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Cuộc pháo kích đang tiếp tục”. Ông nói thêm rằng sẽ có sự cố mất điện khẩn cấp ở một số vùng của Ukraine.

Xem thêm: Cuộc sống của 7 triệu trẻ em Ukraine giữa chiến sự và mùa đông lạnh giá

Theo Thị trưởng Kiev, ông Vitaly Klitschko, 3 quận ở thủ đô Kiev đã bị tên lửa Nga tấn công là Holosiivskyi, Dniprovskyi và Desniansky nằm dọc theo rìa phía đông của thủ đô. Tất cả các quận ở thủ đô cũng bị tạm ngừng cấp nước sau các vụ không kích.

Ông Klitschko khuyến cáo người dân tích trữ nước. Ngoài ra, dịch vụ tàu điện ngầm cũng bị ngừng trên mọi tuyến và các trạm tàu điện ngầm đang trở thành nơi trú ẩn cho người dân. 

Thị trưởng Kharkiv, ông Ihor Terekhov thông báo thành phố này không có điện, nhưng nói thêm rằng một số trung tâm đã mở cửa để người dân có thể sưởi ấm và sạc điện thoại.

Tại thành phố miền trung Poltava, Thị trưởng Oleksandr Mamai cũng thông báo: “Hãy bình tĩnh. Chúng ta vẫn chưa có điện”.

Các khu vực khác bị ảnh hưởng gồm Đông Bắc Kharkiv và trung tâm Kirovohrad. Các chuyến tàu ở khu vực phía đông Donetsk và trung tâm Dnipropetrovsk cũng bị ảnh hưởng. Giới chức Ukraine cho biết các đoàn tàu sẽ tiếp tục chạy bằng đầu máy chạy dầu diesel dự phòng.

Các quan chức địa phương ở khu vực Biển Đen của Odessa cho biết cơ sở hạ tầng quan trọng ở đây cũng bị tấn công. Theo Sputnik, báo động không kích đã được công bố tại hai tỉnh Nikolaev và Odessa cũng như tại các khu vực do Kiev kiểm soát ở tỉnh Kherson. 

Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine kể từ tháng 10, gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, gây mất điện trong mùa đông lạnh giá.