Ngân hàng Thế giới công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho Ukraine

(VOH) - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 15/12 đã công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho khu vực tư nhân của Ukraine. Đây được coi là một trong những nỗ lực nhằm hỗ trợ tái thiết quốc gia này sau xung đột.

Gói hỗ trợ trên do Công ty Tài chính quốc tế (IFC), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tư nhân ở các thị trường mới nổi của WB, triển khai thực hiện. Gói hỗ trợ này sẽ bổ sung thêm vào các khoản viện trợ trước đó của WB dành cho Ukraine. Hiện IFC đang triển khai các biện pháp nhằm giúp Ukraine duy trì dòng chảy thương mại cũng như khả năng tiếp cận các nguồn cung thiếu yếu như lương thực và nhiên liệu.     

Trong bối cảnh vẫn đang xảy ra xung đột và ở giai đoạn tái thiết ban đầu, chương trình hỗ trợ mới của IFC sẽ tập trung vào việc đảm bảo khả năng tiếp cận các loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ khẩn cấp cho lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và tài trợ thương mại, trong đó có nhập khẩu nhiên liệu. Theo IFC, gói hỗ trợ trên do IFC đóng góp 1 tỷ USD, phần còn lại phụ thuộc vào sự đảm bảo tài trợ của các nước.

IFC triển khai gói hỗ trợ trên khi cho rằng xung đột đã khiến cơ sở hạ tầng ở Ukraine bị hư hỏng và làm gián đoạn hoạt động của khu vực tư nhân - vốn đóng góp tới 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Ngân hàng Thế giới công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho Ukraine
Lực lượng biên phòng Ukraine giúp chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ Ba Lan cho những người di tản Ukraine ở Shehyni, Ukraine, ngày 27/2/2022. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 13/12, tại Hội nghị quốc tế về hỗ trợ cho Ukraine do Pháp chủ trì, các đại diện của 70 quốc gia và tổ chức trên thế giới cũng đã cam kết viện trợ khẩn cấp hơn 1 tỷ euro cho Ukraine để duy trì điện, nước, lương thực, năng lượng và y tế trong mùa đông lạnh giá, khi tình hình chiến sự đang gây thiệt hại nặng nề cho mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở Ukraine.