G7 tiếp tục huy động hỗ trợ quốc tế, giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine

(VOH) - Các nhà lãnh đạo G7 trong cuộc họp trực tuyến về việc phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu vào ngày 12/12, đã nhất trí về một nền tảng hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tham dự cuộc họp trên.

Tuyên bố chung đăng trên trang web của Đức - nước Chủ tịch G7 nêu rõ sẽ hỗ trợ Ukraine đáp ứng các nhu cầu trong mùa Đông và sẽ tăng cường hơn nữa nỗ lực chung về vấn đề này tại hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine dự kiến diễn ra trong ngày13/12 tại Paris.

G7 tiếp tục huy động hỗ trợ quốc tế, giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine 1
Người dân Ukraine. Ảnh minh họa

Như vậy, dựa trên các cam kết của mình, các nước G7 sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine.

Các bộ trưởng tài chính G7 sẽ triệu tập họp để thảo luận cách tiếp cận chung nhằm phối hợp hỗ trợ ngân sách trong năm 2023. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ là trung tâm của nỗ lực này. Theo đó sẽ thành lập "Nền tảng Điều phối tài trợ".

Nền tảng này sẽ được sử dụng để giám sát các hỗ trợ ngắn hạn và dài hạn, cụ thể là "hỗ trợ tài chính ngắn hạn - điều phối nguồn tài trợ và chuyên môn quốc tế, đồng thời khuyến khích chương trình cải cách của Ukraine cũng như kinh tế tư nhân dẫn dắt tăng trưởng.

Một ban thư ký cho nền tảng này sẽ được thành lập và các đại diện cấp cao của chính phủ sẽ được chỉ định giám sát việc thành lập nền tảng. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết đáp ứng các nhu cầu của Ukraine về tăng cường năng lực quân sự.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đề xuất 3 bước để "đẩy nhanh quá trình tiến tới hòa bình" tại quốc gia này, trong đó đề cập sự hỗ trợ quốc phòng của các nước (gồm xe tăng, pháo phản lực và tên lửa tầm xa), tạo sự ổn định về tài chính, năng lượng và xã hội của Ukraine trong năm 2023 thông qua những hỗ trợ tài chính quốc tế và các biện pháp ngoại giao để chấm dứt  khủng hoảng tại Ukraine.