Lãnh đạo NATO lo xung đột Nga – Ukraine lan rộng đến các nước châu Âu

(VOH) – NATO lo ngại cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cũng có thể trở thành xung đột toàn diện, đối đầu giữa NATO và Nga.

Theo hãng thông tấn Nga Interfax, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại cuộc xung đột ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.

Tổng thư ký NATO trả lời phỏng vấn đài NRK của Na Uy rằng: "Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng có thể trở thành sai lầm khủng khiếp. Cuộc xung đột ở Ukraine có thể trở thành xung đột toàn diện và lan rộng thành một cuộc chiến lớn giữa NATO và Nga. Chúng tôi đang làm việc mỗi ngày để tránh điều đó".

Ông Stoltenberg cho biết: "Không nghi ngờ gì nữa một cuộc xung đột toàn diện có thể xảy ra".

Theo ông Stoltenberg, điều quan trọng là phải tránh một cuộc xung đột liên quan đến nhiều quốc gia ở châu Âu và trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu.

Lãnh đạo NATO lo xung đột Nga – Ukraine lan rộng đến các nước châu Âu 1
 NATO lo xung đột Nga – Ukraine lan rộng đến các nước châu Âu.

Moscow cáo buộc NATO trở thành một bên trong cuộc xung đột giữa nước này với Kiev, khi cung cấp vũ khí, huấn luyện quân đội và cung cấp tin tình báo cho Ukraine để tấn công quân Nga.

Trong bình luận mới đây, phản ánh sự căng thẳng ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow có thể nghĩ lại về khái niệm tấn công phủ đầu mà Mỹ đưa ra nhằm bảo đảm an ninh.

Mỹ và các nước NATO, dù viện trợ rất nhiều vũ khí cho Ukraine, đến nay vẫn từ chối cung cấp các loại vũ khí có thể giúp lực lượng Kyiv tấn công mục tiêu nằm trên lãnh thổ Nga cách xa chiến tuyến.