Đặc phái viên Mỹ - Hàn - Nhật họp bàn: Cách ứng phó hành động quân sự của Triều Tiên

(VOH) – Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên đã tới Indonesia tham dự các cuộc họp về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cùng Mỹ và Nhật Bản.

Theo hãng tin Yonhap, tại Jakarta, ông Kim Gunn - đại diện đặc biệt về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ có các cuộc gặp song phương và ba bên với Đặc phái viên Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi vào ngày 12, 13/12.

Tại cuộc họp, các bên đã thảo luận về các hành động khiêu khích của Triều Tiên gần đây, cùng những lo ngại rằng Triều Tiên sắp tiến hành thử hạt nhân sau lần cuối cùng được thực hiên vào năm 2017.

Xem thêmLãnh đạo NATO lo xung đột Nga – Ukraine lan rộng đến các nước châu Âu

Đặc phái viên Mỹ - Hàn - Nhật họp bàn: Cách ứng phó hành động quân sự của Triều Tiên 1
Thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa và đạn pháp. 

Các bên dự kiến thảo luận cách ứng phó với các hành động quân sự của Triều Tiên trên cơ sở hợp tác ba bên và toàn cầu.

Nhiều hoạt động tham vấn giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây diễn ra trong bối cảnh tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng trở nên căng thẳng hơn sau những đòn "ăn miếng, trả miếng" từ Triều Tiên và liên minh ba nước.

Từ đầu tháng 10 đến nay, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt tập trận quy mô lớn bao gồm cuộc tập trận đa quốc gia, tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ, tập trận ba bên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử vũ khí, trong đó có tên lửa đạn đạo, với tần suất chưa từng có trong năm nay. 

Tháng 11/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang "đồng lòng hơn bao giờ hết" về vấn đề Triều Tiên.