Chờ...

Chỉ còn 4% doanh nghiệp Phần Lan kinh doanh tại Nga

(VOH) – Nhiều công ty của Phần Lan rút khỏi Nga trước thực trạng thương mại của Nga đang trải qua một giai đoạn đóng băng.

Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Phần Lan với 123 công ty xuất khẩu lớn, cho thấy chỉ 4% trong số họ vẫn đang kinh doanh ở Nga, trong khi 81% chấm dứt hoạt động và 15% báo cáo đang rời đi.

Đây là sự sụt giảm đáng kể kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Chỉ còn 4% doanh nghiệp Phần Lan kinh doanh tại Nga 1
Chỉ còn 4% doanh nghiệp Phần Lan kinh doanh tại Nga.

Quá trình ngừng hoạt động của các công ty Phần Lan diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là trong giải đoạn giữa năm 2022. Vào tháng 5/2022, 24% số công ty được hỏi vẫn đang kinh doanh ở Nga. Đến tháng 8, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 6%.

Tuy nhiên theo đánh giá của Trưởng bộ phận Quan hệ Quốc tế tại Phòng Thương mại Phần Lan Leena Toivakka, thời điểm xung đột ở Ukraine nổ ra, xuất khẩu Phần Lan sang Nga chỉ chiếm 5% tổng xuất khẩu của Phần Lan.

Các công ty Phần Lan đã bắt đầu giảm thiểu rủi ro ngay sau khi Moskva sáp nhập Crimea vào năm 2014.

"Thương mại với Nga đang trải qua một giai đoạn đóng băng. Điều đó có thể kéo dài hàng chục năm, thậm chí hàng thế hệ", bà Toivakka cho biết trong thông cáo báo chí của Phòng Thương mại Phần Lan.

Trước đó, tháng 8/2022, Nokia cũng đã thông báo rút hoàn toàn khỏi Nga. Nokia sẽ duy trì hiện diện chính thức cho tới khi thủ tục pháp lý hoàn tất. Trong bối cảnh các công ty công nghệ rút khỏi Nga, các nhà khai thác di động MTS và Tele2 của Nga được cho là sẽ tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE.