Vùng đệm quân sự trên biển giữa Hàn Quốc - Triều Tiên “rúng động” bởi 130 quả đạn pháo

(VOH) - Quân đội Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã bắn khoảng 130 quả đạn pháo ra khu vực vùng đệm quân sự trên biển, đồng thời nâng cao mức độ sẵn sàng đối phó với tình huống bất ngờ.

Ngày 5/12, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã bắn khoảng 130 quả đạn pháo vào các "vùng đệm" thuộc vùng biển phía Đông và phía Tây nước này, vi phạm thỏa thuận quân sự song phương với Seoul năm 2018 - theo Yonhap.

Reuters cho biết, nếu thông tin cáo buộc trên chính xác, đây là động thái mới nhất về một cuộc tập trận của Triều Tiên gần khu vực phân cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc hiện đang theo dõi và giám sát các động thái liên quan của Triều Tiên với sự hợp tác của Mỹ, đồng thời nâng cao mức độ sẵn sàng đối phó với tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Hàn Quốc, Triều tiên, đạn thật
Bức ảnh do Đài truyền hình trung ương Triều Tiên công bố vào tháng 3/2020 cho thấy các đơn vị pháo binh của nước này đang bắn đạn pháo. (Nguồn: Yonhap)

JCS cho biết, các quả đạn pháo được cho là bắn bằng nhiều bệ phóng từ huyện Kumgang ở tỉnh Kangwon và mũi Jangsan ở tỉnh Nam Hwanghae, vào khoảng 14h59 chiều (giờ địa phương).

Các quả đạn pháo rơi xuống vùng đệm hàng hải phía Bắc của Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường ranh giới hàng hải thực tế được thiết lập theo một thỏa thuận quân sự được ký ngày 19/9/2018 nhằm giảm căng thẳng biên giới.

Thỏa thuận này có tên Thỏa thuận Quân sự toàn diện 2018 (CMA), là một trong những kết quả đàm phán đáng chú ý nhất sau nhiều tháng gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae In.

JCS đã nhiều lần cảnh báo Triều Tiên, chỉ ra hành vi vi phạm hiệp định quân sự và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay hành động khiêu khích.

Văn phòng của quận Cheorwon, cách Seoul 71km về phía Đông Bắc, đã đăng thông báo cho biết, quân đội Hàn Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật, trong đó sử dụng các bệ phóng tên lửa và nhiều thiết bị khác tại các đơn vị biên giới trong hai ngày 5 và 6/12.

Động thái đe dọa mới nhất của Triều Tiên xảy ra sau khi Seoul, Washington và Tokyo áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân và tổ chức liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên hồi tuần trước.