Chờ...

Nhiều lý do đẩy thị trường dầu mỏ tiếp tục gặp khó năm 2023

(VOH) - Ngân hàng Bank of America (BoA) dự báo năm 2023 sẽ là năm khó khăn với thị trường dầu mỏ bởi nhiều nguyên nhân.

Theo BoA, năm 2023, nhu cầu dầu thô trên thế giới sẽ giảm xuống còn 1,55 triệu thùng/ngày. Giá trung bình một thùng dầu năm 2023 sẽ vào khoảng 100 USD.

Theo dự báo này, năm 2023, giá dầu có thể biến động mạnh. Theo những dự báo chung, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 rất thấp, chỉ đạt 2,3%. Điều này có nghĩa là nhu cầu tiêu dùng dầu mỏ phục vụ cho tăng trưởng kinh tế sẽ giảm so với năm 2022. Dù vậy, giá dầu mỏ vẫn sẽ tăng bởi cung ứng giảm.

Nhiều lý do đẩy thị trường dầu mỏ tiếp tục gặp khó năm 2023 1
Ảnh minh họa

Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã kéo giá dầu cũng như các giá hàng hóa khác xuống thấp hơn, nhưng một sự xoay trục của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể mang cầu trở lại và đẩy giá dầu lên cao hơn.

Rủi ro về cầu do Trung Quốc trì hoãn mở cửa trở cũng có thể khiến giá dầu giảm, nhưng nếu nước này đẩy nhanh quá trình mở cửa trở lại cũng sẽ tạo ra xu hướng tăng đối với loại hàng hóa này.

Tại cuộc họp ngày 5/10, OPEC+, liên minh gồm 23 quốc gia sản xuất dầu mỏ, đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022 cho đến cuối năm 2023, do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp mới đây vào ngày 4/12, OPEC+ đã quyết định giữ nguyên sản lượng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và thị trường sẽ đối mặt triển vọng không chắc chắn do tác động từ mức giá trần đối với giá dầu Nga. OPEC+ cho hay họ sẵn sàng hỗ trợ "sự cân bằng và ổn định của thị trường dầu mỏ nếu cần thiết".