EU đạt thỏa thuận viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine

(VOH) – Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận tài trợ 19 tỷ USD cho Ukraine trong bối cảnh chính phủ nước này đang đối mặt với nhiều khó khăn do chiến tranh.

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ hơn 19 tỷ USD vào năm 2023 sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban rút lại lời đe dọa ngăn chặn đề xuất của EU.

Theo thỏa thuận, EU sẽ cấp cho Ukraine các khoản vay bằng tiền mà Ủy ban châu Âu huy động được trên thị trường nợ, sử dụng các quỹ khác của EU làm tài sản thế chấp.

Hungary rút lại lời đe dọa ngăn chặn gói viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine sau khi EU lên kế hoạch tiếp tục đóng băng 6,3 tỷ euro từ các quỹ dành cho nước này. 

Các nước thành viên EU cũng đã nhất trí thực hiện đề xuất vay nợ chung để tài trợ cho Ukraine mà không có Hungary nếu cần thiết.

Gói hỗ trợ được EU đưa ra sau khi Mỹ và Ukraine gây sức ép buộc EU phải tăng cường hỗ trợ kinh tế cho Kiev và đảm bảo tính nhất quán, liên tục trong việc tài trợ.

Mỹ đã cung cấp gần 32 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng Hai, bao gồm gần 20 tỷ USD cho vũ khí và hỗ trợ an ninh khác.

EU đạt thỏa thuận viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine 1
Ukraine bị tàn phá nặng nề trong cuộc xung đột với Nga. 

Ukraine đang gặp khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ cơ bản trong bối cảnh nền kinh tế nước này bị chiến tranh tàn phá, trong khi cơ sở hạ tầng năng lượng hứng chịu các cuộc tấn công liên tiếp của Nga.

Ngày 6/12, tại cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế EU, Hungary đã sử dụng quyền phủ quyết để chặn gói viện trợ trị giá 18 tỷ euro (tương đương 19 tỷ USD) của EU cho Ukraine vào năm 2023.

Quyền phủ quyết của Hungary đã khiến các bộ trưởng tài chính của liên minh phải trì hoãn 3 cuộc bỏ phiếu quan trọng khác, bao gồm cuộc bỏ phiếu về một thỏa thuận được quốc tế ủng hộ nhằm cải cách thuế doanh nghiệp.