Bức tranh “ảm đạm” về cuộc sống của 7 triệu trẻ em Ukraine giữa chiến sự và mùa đông lạnh giá

(VOH) - Khoảng 7 triệu em Ukraine đang đối mặt nhiều rủi ro khi gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch, điện và được sưởi ấm…

Trong tình hình chiến sự liên miên cùng với nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông, hầu hết trẻ em Ukraine đối mặt với cuộc sống vô vàn khó khăn.

Thiếu điện khiến các em nhỏ phải chịu đựng nhiệt độ rét cóng, có thể xuống mức dưới -20 độ C. Các em cũng không thể duy trì học trực tuyến trong bối cảnh nhiều trường học bị hư hại.

Hiện nay, các cơ sở y tế cũng gặp khó khăn trong dịch vụ cấp cứu trong khi nguy cơ viêm phổi, cúm mùa, bệnh lây lan qua đường nước và Covid-19 đối với trẻ ngày càng gia tăng.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, mặc dù liên tục sửa chữa nhưng đến ngày 28/11, hệ thống năng lượng Ukraine chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu cao điểm.

ukraine
Nhiều người tị nạn từ Ukraine đang xin thị thực ở Anh từ các quốc gia như Ba Lan - nơi họ di cư đến khi chiến tranh nổ ra. (Ảnh: scotsman)

Xem thêm: G7 tiếp tục huy động hỗ trợ quốc tế cho tài chính cấp bách của Ukraine

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em Ukraine trong bối cảnh Nga tiếp tục các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev.

Cũng theo UNICEF, khoảng 1,5 triệu trẻ em Ukraine vấp phải nguy cơ trầm cảm, lo âu và rối loạn căng thẳng sau sang chấn cùng nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Bà Russell cho rằng, UNICEF và các tổ chức nhân đạo khác cần được tạo điều kiện để có thể tiếp cận nhanh chóng và không bị cản trở trong việc hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em và các gia đình Ukraine, bất kể họ sinh sống ở đâu.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna vừa thông báo, khoảng 70 quốc gia và tổ chức quốc tế đã cam kết viện trợ thêm 1,05 tỷ USD để hỗ trợ duy trì các hệ thống năng lượng, nước, thực phẩm, y tế và vận tải của Ukraine trong lúc xung đột tiếp diễn, theo Reuters.

Giới chức Mỹ hôm qua tiết lộ rằng khi gửi cho Ukraine thiết bị điện có nguồn gốc từ Mỹ để giúp Kyiv khôi phục lưới điện sau các cuộc tấn công của Nga, Washington cũng đang lùng sục các nguồn cung khác trên thế giới, theo Reuters.

Tiết lộ này được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden mới đây đã chuyển cho Kyiv phần đầu tiên trị giá 53 triệu USD của gói viện trợ thiết bị điện mà họ đã công bố vào tháng trước.