Nga - Iran ký Biên bản ghi nhớ mở rộng hợp tác lĩnh vực hàng không vũ trụ

(VOH) - Khi phương Tây lo ngại về việc gia tăng hợp tác quân sự giữa Nga và Iran, mới đây hai quốc gia này lại vừa ký kết Bản ghi nhớ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Ngày 14/12, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) - ông Hassan Salarieh và Tổng Giám đốc Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos - ông Yury Borisov đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về mở rộng hợp tác ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Sự kiện ký kết diễn ra bên lề Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế Iran lần thứ 11 tổ chức tại đảo Kish phía Nam Iran.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch ISA Hassan Salarieh cho biết, MoU bao trùm nhiều hoạt động hợp tác giữa hai bên, trong đó có chế tạo các vệ tinh viễn thông, viễn thám; phát triển cơ sở hạ tầng và tổ chức các khóa đào tạo phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Ông bày tỏ hy vọng rằng MoU này sẽ giúp Iran đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành vũ trụ. 

Nga - Iran ký Biên bản ghi nhớ mở rộng hợp tác lĩnh vực hàng không vũ trụ
Lãnh đạo ISA của Iran và Tập đoàn Roscosmos của Nga trong lễ ký kết Biên bản ghi nhớ ngày 14/12/2022. Ảnh: Iran International

Tổng Giám đốc Roscosmos Yuriy Borisov cho biết hợp tác không gian giữa hai nước đã bắt đầu từ năm 2002. Cụ thể, vệ tinh Khayyam của Iran đã được tên lửa đẩy Soyuz của Nga đưa lên vũ trụ từ Trạm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào tháng 8 vừa qua.

Ngày 13/12, Anh đã áp lệnh trừng phạt với 12 quan chức quân đội Nga liên quan đến các cuộc không kích vào các thành phố của Ukraine, và một số doanh nghiệp Iran có liên quan đến việc sản xuất và cung cấp thiết bị bay không người lái cho Nga. 

Bên cạnh đó, các Ngoại trưởng của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng chỉ trích Iran vì đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, cho rằng "vũ khí do Iran cung cấp đang được Nga sử dụng bừa bãi trong các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân."