Đại sứ Anh: Nga đang mua thêm hàng trăm tên lửa đạn đạo từ Iran

(VOH) - Ngày 9/12, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc phát biểu cho rằng Nga đang tăng cường mua thêm nhiều vũ khí từ Iran, và đề nghị hỗ trợ về kỹ thuật quân sự cho Iran ở mức độ “chưa từng có”.

Theo bà Barbara Woodward - Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), kể từ khi Iran cung cấp hàng trăm máy bay không người lái (UAV) cho Nga vào tháng 8, Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

“Nga giờ đây đang tiến hành mua thêm nhiều vũ khí từ Iran, trong đó bao gồm hàng trăm tên lửa đạn đạo. Đổi lại, Nga cũng đề nghị hỗ trợ về mặt kỹ thuật quân sự cho Iran ở mức độ chưa từng có. Chúng tôi lo ngại Nga dự định thúc đẩy phát triển quân sự trình độ cao cho Iran, cho phép nước này mở rộng các chương trình phát triển vũ khí”, bà Woodward nói.

Bà cũng khẳng định nước Anh “gần như chắc chắn Nga đang tìm kiếm các nguồn mua thêm vũ khí từ Triều Tiên và các quốc gia trong danh sách chịu áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế, vì kho vũ khí của Nga hiện đang dần cạn kiệt.”

Đại sứ Anh: Nga đang mua thêm hàng trăm tên lửa đạn đạo từ Iran
Đại sứ Anh tại LHQ - bà Barbara Woodward tại cuộc họp của Hội đồng Bảo An LHQ ở New York, Mỹ, ngày 9/12/2022. Ảnh: Reuters

Đại diện của Iran và Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bình luận gì về nhận định của vị Đại sứ Anh.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia phát biểu tại Hội đồng Bảo an rằng Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc nước này tiếp nhận vũ khí từ Iran.

“Ngành công nghiệp quân sự ở Nga phát triển mạnh và không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, trái với Ukraine khi thường xuyên phải kêu gọi viện trợ từ phương Tây”, ông Vassily Nebenzia nói.

Pháp tình nghi Iran cung cấp thiết bị quân sự cho Nga

Phát biểu của Đại sứ Anh được đưa ra trước thềm cuộc họp của Hội đồng Bảo An do Nga đề xuất, với nội dung bàn về vấn đề vũ khí từ Ukraine mà Nga nói rằng “đang rơi vào tay những tên cướp và khủng bố” ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Tháng trước, Iran thừa nhận đã cung cấp UAV cho Nga, nhưng khẳng định hoạt động này diễn ra trước xung đột. Phía Nga phủ nhận sử dụng UAV của Iran để tấn công Ukraine.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết LHQ đang xem xét “các thông tin sẵn có” về cáo buộc Iran cung cấp UAV cho Nga, đồng thời khẳng định việc Iran chuyển giao cho bất kỳ quốc gia nào các thiết bị quân sự như UAV hay tên lửa đạn đạo có tầm hoạt động trên 300km phải được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an LHQ.