Kể từ 2023: New Zealand cấm bán thuốc lá vĩnh viễn cho người sinh sau năm 2008

(VOH) - New Zealand vừa thông qua luật cấm bán thuốc lá vĩnh viễn cho người sinh sau năm 2008.

Luật mới được ban hành vào ngày 13/12, có hiệu lực vào năm 2023 - nhằm ngăn chặn thế hệ tương lai hút thuốc. Theo quy định này, độ tuổi hút thuốc ở New Zealand (hiện là 18) sẽ được nâng lên hàng năm. 

New Zealand được cho là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tăng tuổi hút thuốc hàng năm, đảm bảo thuốc lá không được bán cho bất kỳ ai sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009.

hút thuốc
New Zealand cấm bán thuốc lá vĩnh viễn cho người sinh sau năm 2008, tuy nhiên không đề cập tới hạn chế việc bán thuốc lá điện tử. (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm: Việt Nam có khoảng 15,6 triệu người hút thuốc, chi 49.000 tỷ đồng để mua thuốc lá mỗi năm

Ngoài chính sách này, New Zealand cũng đưa ra hàng loạt chính sách khác như giảm lượng nicotin trong thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá điện tử, khiến chúng ít gây nghiện hơn; buộc thuốc lá chỉ được bán tại các cửa hàng thuốc lá chuyên dụng, thay vì bán tại các cửa hàng và siêu thị.

Ngoài ra, số lượng cửa hàng được phép bán thuốc lá hợp pháp tại New Zealand sẽ giảm xuống còn 1/10 so với hiện nay. Cuối năm 2023, nước này sẽ thu hồi giấy phép của 90% trong số 6.000 nhà bán lẻ thuốc lá. Người vi phạm có thể bị phạt tới 95.000 USD (2,3 tỷ đồng).

Bộ trưởng Nghiên cứu, Khoa học và Đổi mới New Zealand - Ayesha Verrall nhận định: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người trẻ tuổi không bao giờ bắt đầu hút thuốc. Vì vậy chúng tôi sẽ coi việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá cho các nhóm thanh niên mới là hành vi phạm tội. Những người 14 tuổi khi luật có hiệu lực sẽ không bao giờ được mua thuốc lá một cách hợp pháp".

"Tỷ lệ hút thuốc đang giảm mạnh. Mục tiêu không khói thuốc vào năm 2025 của chúng tôi là trong tầm tay" - cô nói thêm.

Luật mới của New Zealand vấp phải sự chỉ trích của các nhà lập pháp cánh hữu. Họ cho rằng lệnh cấm sẽ thúc đẩy thị trường chợ đen và ảnh hưởng đến sinh kế của các chủ cửa hàng tiện lợi bán thuốc lá.

Chính phủ trước đó cũng thừa nhận quy định nghiêm ngặt có lợi ích về sức khỏe, song sẽ góp phần làm gia tăng hoạt động buôn lậu của các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Theo các chuyên gia, giải pháp là siết chặt hoạt động nhập khẩu.

Năm 2011, New Zealand lần đầu công bố kế hoạch giảm mức độ hút thuốc xuống dưới 5% dân số vào năm 2025. Mục tiêu mở rộng cho tất cả các nhóm dân tộc, gồm cả người Maori bản địa và công dân các đảo Thái Bình Dương. Trong những năm qua, giá thuốc lá đã tăng lên mức cao nhất trên thế giới. Một bao thuốc tại nước này có giá khoảng 20 USD.

Với biện pháp đó, mức độ tiêu thụ thuốc lá đã giảm tổng thể. Tỷ lệ hút thuốc ở người lớn giảm một nửa trong 10 năm qua. Trong năm 2022, chỉ 8% dân số New Zealand hút thuốc mỗi ngày, theo thống kê của chính phủ.