Barcelona cấm thuốc lá trên bãi biển

(VOH) - Barcelona (Tây Ban Nha) sẽ cấm hút thuốc trên tất cả các bãi biển từ tháng 7/2022 – theo Reuters.

Những người đi biển ở Barcelona (Tây Ban Nha) sẽ không còn phải đối mặt với tàn thuốc hoặc khói thuốc lá thụ động kể từ tháng Bảy năm nay khi chính quyền địa phương ra lệnh cấm hút thuốc trên tất cả các bãi biển của thành phố.

Quyết định được đưa ra sau một thời gian thí điểm cấm hút thuốc tại 4 trong số 10 bãi biển của thành phố.

Việc cấm hút thuốc tại các bãi biển sẽ cung tạo ra các khu vực sinh hoạt cộng đồng trong lành hơn, ít rác thải hơn và tôn trọng việc bảo vệ môi trường.

Barcelona, cấm hút thuốc
Người dân tắm nắng trên bãi biển Barceloneta ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha (Ảnh: Reuters)

Một số khu vực của Tây Ban Nha đã áp dụng lệnh cấm thuốc lá vào năm 2020 để kiềm chế sự lây lan của Covid-19, trong khi những khu vực khác như quần đảo Balearic, bao gồm cả Mallorca, đã áp dụng biện pháp này trước đại dịch vì lý do môi trường.

Quần đảo Canary, Andalusia, Galicia và Valencia đã tuân theo lệnh cấm hút thuốc một phần hoặc toàn bộ trên các bãi biển.

Đề án thí điểm cấm thuốc lá tại Barcelona diễn ra từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 9/2021 như một phần của quá trình thúc đẩy không khí sạch đang diễn ra của thành phố - theo The Guardian.

Lệnh cấm hút thuốc áp dụng tại các bãi biển Sant Miquel, Somorrostro, Nova Icària và Nova Mar Bella như một phần của kế hoạch thí điểm, dù những người vi phạm chưa phải đối mặt với tiền phạt.

Lệnh cấm nhằm nỗ lực cải thiện chất lượng không khí của thành phố và “hướng tới một thành phố lành mạnh, không khói, bao gồm cả khói thuốc lá”, Gemma Tarafa, người phát ngôn y tế của hội đồng cho biết.

Xem thêm: Hít khói thuốc lá thụ động dễ chết vì bệnh

Thống kê cho thấy, khoảng 2.200 người dân thành phố này đã chết mỗi năm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Hơn nữa, khoảng 15% trong số 32 triệu mẩu thuốc lá được vứt bỏ mỗi năm sẽ trôi ra biển. Trong 10 năm phân hủy, các mẩu thuốc lá giải phóng các hạt asen, sắt, niken và cadmium – các chất này sau đó xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Barcelona không phải là nơi đầu tiên ở Tây Ban Nha cấm hút thuốc trên bãi biển. Nơi đầu tiên là Baiona ở vùng tây bắc Galicia. Như vậy, 115 trong số 3.514 bãi biển của Tây Ban Nha đã cấm hút thuốc.