Tin thế giới sáng 15/12: UNICEF ra cảnh báo về trẻ em Ukraine; nguyên nhân tử vong của nhà báo Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: nhiều trường học phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí ở Iran; người Nhật bình chọn chữ “Chiến” là chữ Hán của năm 2022.

UNICEF cảnh báo nguy cơ với trẻ em Ukraine

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ngày 14/12 đã cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em Ukraine trong bối cảnh Nga tiếp tục các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev.

“Khi cuộc xung đột dần bước sang tháng thứ 10, nhiệt độ tiếp tục hạ xuống và người dân không được tiếp cận với điện, nước hay hệ thống sưởi ấm, thì có tới 7 triệu trẻ em Ukraine không chỉ đối mặt với cái lạnh mà còn không được tiếp cận với nền giáo dục và sự chăm sóc y tế. Hơn nữa, các cơ sở y tế cũng không thể cung cấp những dịch vụ quan trọng, trong khi hệ thống nước sinh hoạt bị trục trặc làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh viêm phổi, cúm theo mùa, Covid-19”, thông cáo đăng trên trang web của UNICEF cho hay. 

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell nhận định rằng, ngoài những mối đe dọa trên thì trẻ em Ukraine còn bị tước đi khả năng học hỏi hoặc duy trì sự kết nối với bạn bè và gia đình, và điều này “sẽ khiến sức khỏe về thể chất cùng tinh thần của các em chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng”. 

“Theo tôi, UNICEF và các tổ chức nhân đạo khác cần được tạo điều kiện để có thể tiếp cận nhanh chóng và không bị cản trở trong việc hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em và các gia đình Ukraine, bất kể họ sinh sống ở đâu”, bà Russell cho hay. 

Tin thế giới sáng 15/12: UNICEF ra cảnh báo về trẻ em Ukraine; nguyên nhân tử vong của nhà báo Mỹ
Hiện trường một vụ nổ tại Kiev ngày 10/10/2022. Ảnh: Reuters

Công bố nguyên nhân nhà báo Mỹ qua đời tại World Cup 2022

Hãng tin CBS News ngày 14/12 dẫn lời cô Celine Gounder – vợ nhà báo Grant Wahl qua đời cho biết, thi thể của chồng cô đã được chuyển về Mỹ và được khám nghiệm bởi các nhân viên thuộc Văn phòng giám định y tế thành phố New York. Nguyên nhân tử vong của Grant Wahl được xác định do vỡ túi phình động mạch chủ ở ngực.

Trước đó vào rạng sáng ngày 10/12 (giờ Hà Nội), nhà báo thể thao nổi tiếng người Mỹ Grant Wahl đã bất ngờ ngã quỵ và qua đời khi đang tường thuật trận tứ kết trong khuôn khổ World Cup đang diễn ra tại Qatar. Ông Grant Wahl chính là nhà báo từng bị lực lượng an ninh Qatar tạm giữ hồi tháng trước vì mặc chiếc áo sặc sỡ mang biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+ đến sân bóng.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhà báo này là do cơ thể suy nhược vì làm việc quá sức. Chính ông cũng vừa phải nhập viện khi đang tác nghiệp tại Qatar và chia sẻ cách đây không lâu về tình trạng “sức khỏe suy sụp” của mình. Sự ra đi của Wahl khiến làng báo chí và thể thao thế giới vô cùng bàng hoàng và tiếc thương.

Tin thế giới sáng 15/12: UNICEF ra cảnh báo về trẻ em Ukraine; nguyên nhân tử vong của nhà báo Mỹ
Nhà báo Grant Wahl. Ảnh: AP

Iran: Nhiều trường học phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí

(SGGP) Chất lượng không khí xấu đi nhanh chóng tại thủ đô Tehran của Iran và các thành phố lân cận đã khiến nhà chức trách nước này phải ra lệnh đóng cửa các trường tiểu học và trung học cơ sở để chuyển sang học trực tuyến. 

Ủy ban Khẩn cấp về ô nhiễm không khí Tehran cũng thông báo cấm các hoạt động thể thao trong thời gian này, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang N95 đúng quy cách để bảo vệ trước ô nhiễm.

Thủ đô Tehran trong vài năm gần đây đã trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới và chất lượng không khí thấp. Số liệu của Bộ Y tế Iran công bố tháng 11/2022 cho thấy, số người tử vong do tiếp xúc lâu dài với hạt PM 2.5 trong giai đoạn tháng 3/2021 đến tháng 3/2022 đã tăng thêm hơn 87% so với cùng kỳ năm trước.

Tin thế giới sáng 15/12: UNICEF ra cảnh báo về trẻ em Ukraine; nguyên nhân tử vong của nhà báo Mỹ
Tehran là một trong những thành phố có chất lượng không khí thấp nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Người Nhật bình chọn chữ “Chiến” là chữ Hán của năm 2022

Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán của Nhật Bản cho biết, chữ “Chiến” (trong ý nghĩa chiến tranh, đấu tranh) đã chính thức được bình chọn là “chữ Hán của năm 2022” để phản ánh một năm đầy bất ổn của thế giới.

Chữ “Chiến” được tổng cộng 10.804 lượt bình chọn trên tổng số 223.768 lượt từ khắp đất nước Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 1/11 đến 5/12.

Tin thế giới sáng 15/12: UNICEF ra cảnh báo về trẻ em Ukraine; nguyên nhân tử vong của nhà báo Mỹ
Lễ công bố "Chữ Hán của năm 2022" tại Chùa Kiyomizu-dera, Kyoto. Ảnh: Kyodo News

Lý do chữ Hán này được bình chọn xuất phát từ tác động sâu rộng của cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài từ đầu năm đến nay và chưa có dấu hiệu chấm dứt, hay hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên với tần suất chưa từng có đã mang đến cho người dân Nhật Bản cảm giác bất an.

Về mặt xã hội, trong suốt năm 2022, người dân Nhật Bản cũng phải vật lộn với cuộc chiến giá cả leo thang, đồng yen mất giá và một phần là làn sóng lây nhiễm thứ 8 của đại dịch Covid-19.