FED tăng lãi suất 0,5 điểm, lên mức cao nhất 15 năm

(VOH) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố mức tăng lãi suất mới lên 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007 là 4,25-4,5%.

Tại cuộc họp chính sách ngày 14/12, Fed đã công bố đợt tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm. Mức tăng này đúng như dự báo thị trường và thông điệp trước đó cơ quan này truyền đi trong bối cảnh lạm phát của Mỹ có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Mặc dù mức tăng lãi suất lần này thấp hơn so với mức tăng 0,75 điểm phần trăm tại 4 cuộc họp liên tiếp trước đó, nhưng động thái mới nhất đủ làm tăng thêm chi phí của nhiều khoản vay tiêu dùng và kinh doanh cũng như gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

FED tăng lãi suất 0,5 điểm, lãi suất lên mức cao nhất 15 năm 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell. Ảnh: AFP

Điều đáng chú ý khác là FED phát tín hiệu trong cuộc họp cho thấy sẽ duy trì mức lãi suất cao hơn trong cuộc họp tới và không hạ lãi suất cho đến năm 2024 nhằm kiềm chế lạm phát.

Điều đó khiến giới phân tích lập luận rằng Fed sẵn sàng tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm và duy trì mức lãi suất đó tới cuối năm 2023.

Tiếp theo đó có thể là những đợt giảm khác vào năm 2025, đưa lãi suất xuống 3,1% và cuối cùng chạm mục tiêu dài hạn là 2,5%.

FOMC cũng đã hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2023, dự kiến chiến ở mức 0,5%, cao hơn 1 chút so với mức được coi là suy thoái. Triển vọng GDP năm nay cũng là 0,5%. Ở dự báo hồi tháng 9, Uỷ ban dự kiến GDP năm nay tăng 0,2% và 1,2% trong năm tới.

Lạm phát ở Mỹ đã lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua vào mùa đông năm ngoái khi những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra dẫn tới giá cả tăng vọt.