Peru ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

(VOH) - Ngày 14/12, Bộ trưởng Quốc phòng Peru đã thông báo tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, cho phép quân đội tham gia hỗ trợ cảnh sát trong vấn đề bảo đảm an ninh sau một tuần biến động nảy lửa.

Tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 30 ngày ở Peru đồng nghĩa với việc nước này sẽ đình chỉ các quyền hội họp, quyền bất khả xâm phạm về nhà ở và quyền tự do đi lại, cùng nhiều quyền khác.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Peru Alberto Otárola nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp là một phản ứng mạnh mẽ và thuộc thẩm quyền của Chính phủ nhằm hạn chế các hành vi phá hoại và bạo lực.

Theo ông Otárola, Cảnh sát Quốc gia và Lực lượng Vũ trang Peru đã giành lại quyền kiểm soát nhiều tuyến cao tốc và đường giao thông huyết mạch bị những người biểu tình bạo lực phong tỏa.

Bộ trưởng Quốc phòng Peru chỉ rõ các biện pháp này được thúc đẩy nhằm đảm bảo an ninh và kiểm soát trật tự nội bộ, từ đó đảm bảo tự do đi lại và hòa bình cho người dân. Quan chức này cũng cho biết Peru đang xác định các khuôn khổ pháp lý để cân nhắc ban bố lệnh giới nghiêm.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng khi cựu Tổng thống nước này Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sĩ quốc hội phản đối mạnh mẽ, coi đây là động thái “đảo chính.”

Quốc hội Peru ngay lập tức đã bỏ phiếu phế truất nhà lãnh đạo này. Ngày 14/12, các công tố viên cho biết ông Pedro Castillo có thể bị tạm giam 18 tháng trước khi đưa ra xét xử chính thức.

Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ. Tuy nhiên, việc bà Dina lên nắm quyền đã gây chia rẽ trong nội bộ chính quyền Peru và vấp phải sự phản đối của người dân. 

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc
Người dân ở Cuzco tuần hành ngày 14/12/2022 yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử dân chủ thay vì công nhận bà Dina Boluarte là Tổng thống Peru. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của tân Tổng thống Dina Boluarte leo thang cuối tuần qua khi đám đông đụng độ cảnh sát, kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, yêu cầu Tổng thống Dina Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới. Cho đến nay đã có 7 người biểu tình thiệt mạng và hơn 100 cảnh sát bị thương trong các vụ bạo lực ở Peru.