Play-off World Cup 2022: Hạ Peru, Australia thẳng tiến Qatar

(VOH) - Australia đã trở thành đại diện thứ 6 của châu Á giành vé dự World Cup 2022 tại Qatar sau khi giành chiến thắng kịch tính trước đại diện Nam Mỹ - Peru ở trận Play-off liên lục địa.

Thắng kịch tính Peru, Australia giành vé dự World Cup 2022

Cả Australia và Peru đều bước vào trận play-off liên lục địa tranh vé tới World Cup với quyết tâm cao độ. Trong suốt 90 phút chính thức, hai đội thi đấu giằng co, tạo ra không ít tình huống ăn bàn nhưng sự vô duyên của hàng công khiến các cơ hội trôi qua đáng tiếc.

Bước sang 2 hiệp phụ, HLV Graham Arnold (Australia) và Ricardo Gareca (Peru) thực hiện nhiều sự điều chỉnh về nhân sự, chiến thuật nhằm tìm kiếm bàn khai thông bế tắc. Dù vậy tất cả những gì hai đội làm được cũng chỉ dừng ở mức cơ hội.

Đá bại Peru tại Play-off liên lục địa, Australia giành vé dự World Cup 2022
Australia đánh bại Peru để trở thành đại diện châu Á thứ 6 dự World Cup 2022.

Trận đấu buộc phải bước vào loạt luân lưu để phân thắng bại. Trước màn "đấu súng" cân não này, HLV Graham Arnold bên phía Australia gây bất ngờ khi tung thủ thành dự bị Andrew Redmayne vào thay Mathew Ryan. Rốt cục, quyết định này đã tạo nên bước ngoặt cho đại chiến.

Nếu Australia chỉ có một cầu thủ sút hỏng (Martin Boyle), Peru lại chứng kiến Luis Advincula và Alex Valera lần lượt thất bại, trong đó lượt sút quyết định của Valera bị Redmayne cản phá.

Chung cuộc, đội tuyển "xứ sở chuột túi" thắng luân lưu 5-4 để giành vé dự World Cup 2022, đồng thời trở thành đại diện châu Á thứ 6 góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (cùng chủ nhà Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia). Đây là lần thứ 5 liên tiếp, đội tuyển Australia được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đá bại Peru tại Play-off liên lục địa, Australia giành vé dự World Cup 2022
6 đại diện của châu Á (Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia, Australia) dự World Cup 2022.

31/32 anh hào dự World Cup 2022 lộ diện, đội nào giành vé cuối cùng?

Australia trở thành đại diện châu Á thứ 6 và cũng là đội tuyển thứ 31 góp mặt tại VCK World Cup 2022. Như vậy, ahâu Á lần đầu tiên trong lịch sử có tới 6 đội cùng góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bây giờ, CĐV đang háo hức chờ đội bóng cuối cùng dự giải đấu tại Qatar. 

Như vậy, Australia sẽ vào bảng D nơi có sự góp mặt của Pháp, Tunisia và Đan Mạch. Vẫn còn 1 tấm vé nữa tới Qatar và nó sẽ được xác định thông qua trận play-off giữa Costa Rica và New Zealand.

Đá bại Peru tại Play-off liên lục địa, Australia giành vé dự World Cup 2022
31/32 anh hào dự World Cup 2022 lộ diện, đội nào giành vé cuối cùng?

Tính đến thời điểm hiện tại, vòng chung kết World Cup 2022 đã xác định xong 31/32 tấm vé góp mặt tại Qatar vào tháng 11. Tấm vé cuối cùng là cuộc cạnh tranh giữa Costa Rica, đại diện CONCACAF và Newzealand, đại diện châu Đại Dương trong trận play-off liên lục địa còn lại diễn ra vào ngày mai, 15/6.  Đội giành chiến thắng sẽ nằm ở bảng E cực khó với cùng Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản.

World Cup 2022 diễn ra từ 21/11 đến 18/12/2022. Giải đấu trên đất Qatar là lần đầu tiên trong lịch sử, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức vào mùa Đông thay vì mùa hè.

Victor Osimhen lập poker, Nigeria thắng kỷ lục 10-0

Trong trận đấu vòng loại Cúp các quốc gia châu Phi 2023, ĐT Nigeria đã có thắng lợi tưng bừng 10-0 trước đối thủ vô danh Sao Tome e Principe. Đáng chú ý trong đó, trung phong Victor Osimhen - mục tiêu mà Man United lẫn Arsenal theo đuổi ghi được 4 bàn.

Osimhen - chân sút đang khoác áo Napoli chỉ mất 9 phút để ghi bàn mở tỷ số cho Nigeria với cú đánh đầu chuẩn xác từ đường chuyền của Simon bên cánh trái. Đó cũng là bàn thắng mở màn cho "cơn ác mộng" của đội chủ nhà Sao Tome & Principe.

Đá bại Peru tại Play-off liên lục địa, Australia giành vé dự World Cup 2022
Mục tiêu của MU và Arsenal lập poker, Nigeria thắng kỷ lục 10-0.

Osimhen có thêm 3 pha làm bàn nữa ở các phút 48, 65 và 84 để có được "cú poker". Trong khi đó, Terem Moffi - người đang chơi bóng cho câu lạc bộ của mình cho Lorient ở Pháp đã ghi một cú đúp. Còn lại những Moses Simon, Oghenekaro Etebo, Ademola Lookman và Emmanuel Dennis đều ghi một bàn.

Với việc giành thắng lợi 10-0 trước Sao Tome & Principe, Nigeria tự thiết lập kỷ lục mới cho riêng mình. Chiến thắng đậm nhất của họ trước đó đến vào ngày 28/11/1959. Khi đó, Nigeria thắng Benin 10-1 ở Lagos.

Lúc này sau 2 lượt đấu ở bảng A vòng loại, Nigeria với 6 điểm đang đứng ở vị trí số 1. Tiếp đó lần lượt là Guinea-Bissau (4 điểm), Sierra Leone (1 điểm) và Sao Tome e Principe (0 điểm).

Nigeria sẽ hy vọng lọt vào VCK Cúp các quốc gia châu Phi 2023, dự kiến diễn ra tại Bờ Biển Ngà trong khoảng thời gian từ 23/6 đến 23/7 vào mùa hè năm sau. Còn với Osimhen, màn tỏa sáng của anh sẽ càng khiến Man United, Arsenal và Newcastle quyết tâm "dốc hầu bao" để hoàn tất thương vụ này.