Diễn biến chính trận U23 Việt Nam vs U23 Ả-Rập Xê-Út tại tứ kết

(VOH) - U23 Việt Nam đã dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2022 sau thất bại 0-2 trước U23 Ả-Rập Xê-Út; ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại 0-3 trước U23 Nhật Bản tại tứ kết VCK U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út

HLV Gong Oh Kyun quyết định thay đổi đội hình của U23 Việt Nam khi tung Lê Minh Bình đá từ đầu trong vai trò tiền đạo lệch trái còn Trần Danh Trung ở cánh đối diện hỗ trợ cho Nhâm Mạnh Dũng. Khuất Văn Khang được xếp đá tiền vệ lệch trái để cùng Duy Cương & Văn Trường quản thủ tuyến giữa.

Quân bài Minh Bình đã lập tức chứng tỏ sự nguy hiểm khi ngay phút thứ 2 anh có pha băng vào đánh đầu suýt thành bàn. U23 Ả-Rập Xê-Út vẫn chứng tỏ sự nguy hiểm khi ở phút 13 Quan Văn Chuẩn phải cứu thua trước cú sút của Ahmed, nhưng U23 Việt Nam sau đó có 3 cơ hội ghi bàn liên tiếp. Minh Bình căng ngang cắt mặt cầu môn không ai đón, Mạnh Dũng sút xa đi chệch cột dọc và ở phút 35, Minh Bình đã dứt điểm buộc thủ môn Ả-Rập Xê-Út đẩy chạm xà ngang.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út - ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản
U23 Ả-Rập Xê-Út tỏ ra lép vế về mặt cơ hội nhưng vẫn mở được tỷ số.

Nhưng phút 41 chúng ta đã bất ngờ thủng lưới vì sự mất tập trung, trong lúc các hậu vệ U23 Việt Nam vẫn đang đòi trọng tài thổi phạt một pha va chạm của đối phương với Bùi Hoàng Việt Anh thì U23 Ả-Rập Xê-Út tiếp tục tấn công và Alharbi đã sút chéo góc mở tỷ số. Tổ VAR xem lại tình huống nhưng công nhận bàn thắng và U23 Ả-Rập Xê-Út dẫn trước ở giờ giải lao.

Bàn thua không khác gì đống bùn dập đi ngọn lửa đang cháy và trong hiệp 2 U23 Việt Nam gần như không lên được bóng do sự phòng ngự chặt chẽ của đối thủ. Đến phút 65, U23 Ả-Rập Xê-Út có bàn thắng thứ 2 với pha đánh đầu cận thành của Al-Buraikan sau khi hàng thủ U23 Việt Nam bắt việt vị hỏng.

HLV Gong dùng hết quyền thay người và dự bị Lê Văn Đô đã có cơ hội dứt điểm ở phút 74 nhưng trượt chân đáng tiếc. Buồn hơn nữa khi 4 phút sau, Quan Văn Chuẩn phải lao ra ngoài vòng cấm để ngăn tiền đạo Faras băng xuống đối mặt nhưng lại phạm lỗi và bị thẻ đỏ trực tiếp. Nhâm Mạnh Dũng được điều về bắt thủ môn và cuối trận có những pha cứu thua để ngăn U23 Việt Nam thủng lưới thêm.

Thua 0-2, U23 Việt Nam rời giải từ tứ kết trong khi U23 Ả-Rập Xê-Út sẽ gặp U23 Australia vào 20h00 ngày 15/6.

ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản

U23 Hàn Quốc đối đầu với U23 Nhật Bản ở tứ kết giải U23 châu Á 2022. HLV Hwang Sun Hong tung Lee Kang In vào sân ngay từ đầu trong khi HLV Go Aiwa có nhiều sự thay đổi về mặt nhân sự so với trận đấu cuối cùng ở vòng bảng.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai đội tràn lên tấn công. Tuy nhiên, việc quá hiểu nhau khiến đôi bên gặp khó trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. U23 Hàn Quốc hầu như chỉ có giải pháp tạt bóng vào vòng cấm nhưng trung vệ Nhật Bản chơi rất vững vàng.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út - ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản
ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản.

Khi trận đấu đang rơi vào bế tắc, một tình huống cố định đã tạo nên sự khác biệt. Phút 22, Suzuki thực hiện cú sút phạt cho U23 Nhật Bản. Bóng đập vào đầu một cầu thủ đứng rào, đi thẳng tới xà ngang rồi dội vào lưới. Sau khi có được bàn mở tỉ số, U23 Nhật Bản chuyển về thế phòng thủ chặt và chờ phản công. U23 Hàn Quốc gặp khó và nếu không có sự xuất sắc của thủ môn cùng với một chút may mắn, đội bóng này có thể đã phải nhận thêm từ một đến hai bàn trong những phút bù giờ.

Đầu hiệp hai, U23 Hàn Quốc dồn lên tấn công vũ bão nhưng U23 Nhật Bản bình tĩnh chống trả. Sau khoảng 15 phút, "Những chiến binh Samurai xanh" có lời đáp trả và sau một vài tình huống bỏ lỡ, U23 Nhật Bản có bàn thắng thứ hai. Suzuki dứt điểm căng khiến thủ môn Hàn Quốc đẩy ra và Hosoya có pha băng vào đá bồi quyết trong khi hậu vệ Hàn Quốc chần chừ phá bóng.

Có lợi thế lớn, U23 Nhật Bản lại lùi về phòng thủ để Hàn Quốc tấn công. Trong khi đối thủ bế tắc, các học trò của HLV Aiwa có thêm một bàn nữa. Người ghi bàn vẫn là Suzuki với cú cứa lòng chân trái tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm. Chung cuộc, U23 Nhật Bản đánh bại U23 Hàn Quốc với tỉ số 3-0 và tiến vào bán kết.

Đối thủ tại bán kết của U23 Nhật Bản là chủ nhà U23 Uzbekistan và trận đấu này sẽ diễn ra lúc 23h00 ngày 15/6.

Trang chủ AFC khen ngợi U23 Việt Nam

Rạng sáng 13-6, U23 Việt Nam đã thua 0-2 trước U23 Ả-Rập Xê-Út ở tứ kết giải U23 châu Á tại Uzbekistan, qua đó chính thức nói lời chia tay giải đấu. Sau trận, trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã có một bài viết nhận định về trận tứ kết của U23 Việt Nam.

Bài viết cho rằng đây là trận đấu mà U23 Việt Nam đã chứng tỏ được những tố chất của mình. “Những ngôi sao vàng” khởi đầu cống hiến, hiệu quả, chỉ tiếc rằng cú sút của Minh Bình ở phút 35 lại đưa bóng đi trúng xà ngang, sau phản xạ cứu thua của thủ môn U23 Ả-Rập Xê-Út. Trang chủ AFC nhận định: “Việt Nam thực sự nguy hiểm mỗi khi tấn công”. Nhưng AFC cũng nhìn nhận một thực tế rằng, lợi thế về mặt thể hình, thể lực của U23 Ả-Rập Xê-Út là quá lớn, đây chính là mấu chốt dẫn đến việc U23 Việt Nam thua trận chung cuộc với tỷ số 0-2.

U23 Việt Nam lọt top bàn thắng đẹp nhất vòng bảng U23 châu Á 2022

Theo danh sách được công bố trên trang chủ giải đấu AFC U23 Asian Cup 2022, bàn thắng của Nguyễn Văn Tùng vào lưới đội tuyển U23 Thái Lan lọt top bàn thắng đẹp nhất tại vòng bảng U23 châu Á 2022.

Tại trận đấu ra quân ngày 2/6, Nguyễn Văn Tùng được sắp xếp đá tiền đạo ngay từ đầu trận. Phút 72, từ đường chuyền bổng của Phan Tuấn Tài, tiền đạo này sút một chạm chân phải trong cấm địa Thái Lan, đưa bóng vào góc cao khung thành của Kiadtiphon Udom.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út - ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản
Bàn thắng của Nguyễn Văn Tùng lọt top bàn thắng đẹp nhất vòng bảng U23 châu Á 2022.

Dù sau đó, đội tuyển Việt Nam không thể bảo toàn được tỉ số và để Thái Lan gỡ hoà 2-2 nhưng bàn thắng của tiền đạo này vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao và được AFC so sánh với siêu phẩm của huyền thoại người Hà Lan – Marco Van Basten.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út - ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản
Quan Văn Chuẩn lọt Top 5 pha cứu thua tại vòng bảng U23 châu Á 2022.

Ở mục Top 5 pha cứu thua, Quan Văn Chuẩn được lựa chọn, nhờ cú đổ người rất nhanh cản cú sút trong cấm địa của tiền vệ Eom Ji-sung phút 42, ở lượt trận thứ hai gặp Hàn Quốc. Trận này, Hàn Quốc chỉ ghi được một bàn vào lưới Việt Nam nhờ công Young-wook, dù dứt điểm 24 lần. Văn Chuẩn góp công không nhỏ với tổng cộng bốn pha cứu thua rõ rệt.

Trọng tài bắt trận U23 Việt Nam gặp 'chuyện khó đỡ'

Bên cạnh 2 bàn thắng của phía Ả-Rập Xê-Út, trận đấu còn có những tranh cãi về vấn đề trọng tài. Theo sự phân công của LĐBĐ châu Á (AFC), ông Yusuke Araki là người làm nhiệm vụ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam vs U23 Ả-Rập Xê-Út.

Trọng tài Yusuke Araki gây ra tranh cãi trong khoảng thời gian 90 phút của trận đấu. Nhiều tình huống mà U23 Việt Nam bị phạm lỗi mà vị vua áo đen người Nhật Bản không thổi phạt cầu thủ phía U23 Ả-Rập Xê-Út.

U23 Việt Nam dừng bước trước Ả-Rập Xê-Út - ĐKVĐ U23 Hàn Quốc thảm bại trước Nhật Bản
U23 Việt Nam chơi thiếu người khi trọng tài Yusuke Araki rút thẻ đỏ cho Quan Văn Chuẩn.

Sự phẫn nộ của khán giả tăng lên khi thủ thành Quan Văn Chuẩn phải nhận thẻ đỏ. Trên mạng xã hội, rất nhiều hình ảnh chế để bôi nhọ trọng tài Yusuke Araki đã xuất hiện. Đồng thời, rất nhiều CĐV đã tràn vào các tài khoản mạng xã hội có tên Yusuke Araki để trút giận. Nhiều khán giả ồ ạt tràn vào "tấn công" các tài khoản giả mạo để thể hiện sự ức chế.

Ngoài ra, tổ trọng tài bao gồm trọng tài biên Nishihashi Isao, Takagi Takumi. Trọng tài VAR là Iida Jumpei, ông Kim Heegon là trợ lý VAR. Trọng tài thứ 4 là ông Kim Woosung (người Hàn Quốc).