Vòng loại Asian Cup 2023: Thái Lan chạm 1 tay vào tấm vé dự VCK

(VOH) - ĐT Thái Lan chạm 1 tay vào tấm vé dự VCK Asian Cup 2023; Campuchia, Myanmar, Singapore đều là những đội bóng chắc chắn bị loại khi chưa giành được bất cứ điểm số nào.

Thái Lan sắp tái ngộ ĐT Việt Nam tại VCK Asian Cup 2023

Chạm trán với đối thủ hạng 205 thế giới, ĐT Thái Lan đương nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều ở cuộc đối đầu với Sri Lanka. "Voi chiến" thậm chí còn không cần sử dụng đội hình mạnh nhất nhưng vẫn hoàn toàn trước đối thủ tới từ Nam Á ở phía bên kia chiến tuyến.

Ngay ở những phút đầu tiên, ĐT Thái Lan đã khiến cho thủ môn Sujan Perera phải làm việc cực kỳ vất vả. Đầu tiên là cú dứt điểm từ xa cực mạnh của Sarach Yooyen ở ngoài vòng cấm cho đến tình huống sút phạt trực tiếp của Theerathon Bunmathan đưa bóng vọt xà ngang chỉ 4 phút sau đó.

Thái Lan chạm 1 tay vào tấm vé dự VCK Asian Cup 2023 - Các đại diện khác của ĐNÁ đều không có kết quả tốt
ĐT Thái Lan dễ dàng hạ gục Sri Lanka với tỷ số 2-0.

Những đường tấn công không biết mệt mỏi của ĐT Thái Lan cuối cùng cũng giúp cho họ có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 34. Người lập công cho "Voi chiến" lần này là Thitipan với pha dứt điểm bồi cực kỳ dễ dàng khi trước đó thủ môn Sri Lanka đã phải cứu thua cú sút đầu tiên của Phitiwat.

Hiệp 1 sau đó kết thúc với lợi thế tối thiểu nghiêng về phía ĐT Thái Lan. Sang đến hiệp 2, sự xuất sắc của thủ môn Perera tiếp tục giúp cho Sri Lanka đứng vững trong những phút đầu tiên. Đáng chú ý nhất phải là cú dứt điểm của Pathompol Charoenrattanapirom ở cự ly gần ở phút thứ 53.

Những phút tiếp theo, sự xuất sắc của thủ môn Sujan Perera vẫn giúp cho Sri Lanka đứng vững. Phút thứ 57, ĐT Thái Lan tiếp tục bỏ lỡ 1 cơ hội ngon ăn nữa khi cú sút phạt của Theeraton lại đưa bóng sát sạt xà ngang. Tuy nhiên cuối cùng "Voi chiến" vẫn kết thúc trận đấu với thắng lợi 2-0 khi Worachit có mặt đúng lúc đúng chỗ để đệm bóng ghi bàn từ đường chuyền của Chayawat.

Giành chiến thắng với tỷ số 2-0, ĐT Thái Lan đã có được trọn vẹn 6 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên tại VL ASIAN Cup 2023. "Voi chiến" coi như đã đặt 1 tay vào tấm vé tham dự VCK và trận đấu cuối cùng với Uzbekistan sẽ phân định xem đội bóng nào sẽ vào thẳng với ngôi nhất bảng.

Campuchia 99% hết cơ hội dự Asian Cup 2023

Đúng như những dự đoán của giới chuyên môn, ĐT Campuchia tiếp tục có 1 trận đấu hoàn toàn lép vế trước đối thủ là Hồng Kông. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển hạng 147 thế giới đã dâng cao đội hình và liên tục tạo nên những sức ép về phía khung thành Campuchia.

Cơ hội đầu tiên đến với ĐT Hồng Kông ở phút thứ 16 sau khi Ju Yingzhi đưa bóng đi chệch khung thành sau cú sút phạt trực tiếp ở cự ly gần. Tuy nhiên đội bóng này cũng không phải chờ đợi quá lâu khi chỉ 2 phút sau bàn thắng mở tỷ số đã đến nhờ công của Matt Orr.

Thái Lan chạm 1 tay vào tấm vé dự VCK Asian Cup 2023 - Các đại diện khác của ĐNÁ đều không có kết quả tốt
Campuchia không thể tạo nên bất ngờ trước ĐT Hồng Kông.

Tiền đạo của Hồng Kông đã có pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ trước khi dễ dàng tung ra cú dứt điểm khi mà hàng phòng ngự của Campuchia chơi quá hớ hênh. Ít phút sau đó lại là Matt Orr có cơ hội đối mặt với thủ môn nhưng thủ thành Kimhuy của Campuchia mới là người chiến thắng.

Đến phút thứ 21, tỷ số đã được nâng lên 2-0 cho Hồng Kông và người lập công là Sun Ming-anh. Tiền đạo này dễ dàng đánh đầu ghi bàn vào lưới trống sau tình huống đá phạt góc của đồng đội. Trước đó thủ thành Kimhuy đã lao ra đấm bóng trượt và còn va chạm với đồng đội Ken Chansopheak.

Thế trận của hiệp 2 không có nhiều sự khác biệt khi Hồng Kông vẫn hoàn toàn áp đảo. Đội bóng này có bàn thắng ấn định tỷ số ở phút thứ 63 nhờ công của Philip Chan Siu-kwan sau đường tạt bóng cực kỳ chính xác của Matt Orr. Có được trọn vẹn 6 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên tại bảng D, ĐT Hồng Kông đang tràn trề cơ hội lọt vào VCK ASIAN Cup lần đầu tiên trong lịch sử kể từ năm 1968.

Về phía Campuchia, thất bại thứ 2 liên tiếp coi như đã đánh sập mọi hy vọng lọt vào VCK ASIAN Cup 2023 của thầy trò HLV Keisuke Honda. "Những chiến binh Angkor" chưa có được điểm số nào và chỉ cần Ấn Độ có ít nhất 1 trận hòa trước Afghanistan ở trận đấu sau đó là sẽ chắc chắn bị loại.

Các đội bóng ĐNÁ đều không thể giành kết quả tốt tại vòng loại Asian Cup 2023

Tại Vòng loại Asian Cup 2023, Đông Nam Á có sự góp mặt của những đại diện bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Campuchia và Singapore. ĐT Việt Nam với thành tích tốt ở Vòng loại World Cup 2022 đã giành được vé tới thẳng VCK Asian Cup 2023, thay vì phải thi đấu vòng loại như những đối thủ trong cùng khu vực kể trên.

Về tương quan các bảng đấu, đa phần những đội bóng Đông Nam Á đều được xếp vào những bảng đấu tương đối vừa sức. Nếu như thi đấu đúng thực lực, viễn cảnh tất cả những đội tuyển trong khu vực Asean cùng dắt tay nhau tới VCK là hoàn toàn khả thi, tuy nhiên kết quả lại đang phản ánh ngược lại sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Thái Lan chạm 1 tay vào tấm vé dự VCK Asian Cup 2023 - Các đại diện khác của ĐNÁ đều không có kết quả tốt
Những gương mặt thất thần của lãnh đạo Malaysia khi chứng kiến đội nhà thua ngược.

Hiện tại, với 6 điểm sau 2 lượt trận, mới chỉ có ĐT Thái Lan là chắc chắn sẽ góp mặt tại VCK Asian Cup 2023 cùng ĐT Việt Nam. Trong khi đó, Campuchia, Myanmar, Singapore đều là những đội bóng chắc chắn bị loại khi chưa giành được bất cứ điểm số nào. Với Malaysia, sau thất bại trước Bahrain, Mãnh Hổ sẽ buộc phải thắng Turkmenistan ở vòng đấu cuối nếu muốn đi tiếp. Tương tự là trường hợp của Philippines, việc để Yemen cầm chân cũng khiến cho họ không được phép sảy chân ở trận đấu cuối cùng.

Sau SEA Games 31, một số đội bóng như ĐT Việt Nam hay ĐT Thái Lan hướng mục tiêu cho U23 Châu Á. Trong khi đó, những đội không có vé tham dự như Campuchia hay Philippines dành nhiều sự quan tâm cho Vòng loại Asian Cup. Không chỉ đặt mục tiêu góp mặt ở VCK, những đội bóng này còn muốn thử nghiệm chiến thuật, chạy đà cho AFF Cup 2022. Dẫu vậy, nhìn vào màn trình diễn của những đội Đông Nam Á tại cup Châu Á, sẽ thật khó có thể xuất hiện bất ngờ vào cuối năm nay.

Không tham dự Vòng loại Asian Cup 2023 như các đội, ĐT Việt Nam chỉ có 1 trận đấu giao hữu duy nhất trong thời gian vừa qua. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã đánh bại Afghanistan với tỉ số 2-0.