Tin thế giới sáng 30/1: Đức không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine; biểu tình ở Mỹ sau vụ Tyre Nichols

(VOH) - Một số thông tin khác: Quan chức Mỹ nhận định Israel đứng sau vụ tấn công vào nhà máy quân sự Iran; Lượng cocaine thu giữ trong năm 2022 ở Colombia lên con số kỷ lục.

Quan chức Mỹ nhận định Israel đứng sau vụ tấn công vào nhà máy quân sự Iran

Ngày 29/1, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ, với điều kiện ẩn danh, cho rằng Israel có thể đã đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào nhà máy quân sự ở Iran.

Trước đó cùng ngày, quân đội Iran tuyên bố đã đánh chặn loạt UAV tấn công nhà máy quân sự tại thành phố Isfahan ở miền trung nước này, đồng thời cho biết không ghi nhận thương vong hay thiệt hại nặng nề nào.

Đại diện quân đội Israel hiện từ chối trả lời về vụ việc. Vốn là quốc gia “không đội trời chung” với Iran, từ lâu Israel đã tuyên bố sẵn sàng tấn công vào các mục tiêu tại Iran nếu các biện pháp ngoại giao không có tác dụng trong việc khiến Iran ngừng các chương trình phát triển hạt nhân.

Phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian của Iran khẳng định: “Những hành động tấn công như vậy không ảnh hưởng gì đến quyết tâm của các chuyên gia Iran trong việc phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình.”

Về phía Mỹ, người phát ngôn của Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết lực lượng quân sự Mỹ không liên quan đến các cuộc không kích nói trên ở Iran, tuy nhiên cũng từ chối bình luận thêm.

Tin thế giới sáng 30/1: Đức khẳng định không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine; biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ cảnh sát đánh chết người
Khoảnh khắc nhà máy quân sự tại thành phố Isfahan ở miền trung Iran phát nổ vì bị tấn công ngày 29/1/2023. Ảnh cắt từ clip. Nguồn: WANA/Reuters

Mỹ: Biểu tình lan khắp nước Mỹ sau vụ cảnh sát đánh chết người

Những người ủng hộ Tyre Nichols - thanh niên da màu 29 tuổi bị cảnh sát thành phố Memphis, bang Tennessee đánh chết vào hôm 7/1 - đã tiếp tục xuống đường tuần hành ở New York, Atlanta, Boston, Baltimore, Los Angeles, San Francisco, Portland cùng hàng loạt thành phố khác trên khắp nước Mỹ.

Đám đông giương cao những tấm biển ghi tên Tyre Nichols và kêu gọi chấm dứt hành vi lạm quyền của cảnh sát.

Ngày 28/1, Sở cảnh sát thành phố Memphis ra thông báo giải thể vĩnh viễn đơn vị đặc trách SCORPION sau khi cảnh sát trưởng có buổi làm việc với gia đình của Tyre Nichols, các lãnh đạo cộng đồng và hàng loạt sĩ quan trong lực lượng.

SCORPION là viết tắt của Chiến dịch Đối phó Tội phạm Đường phố nhằm Phục hồi Bình yên ở Khu dân cư. Đây là đơn vị đặc trách được Sở cảnh sát Memphis thành lập tháng 10/2021 để tập trung vào những điểm nóng tội phạm trong thành phố. 

5 sĩ quan có liên quan đến vụ việc đều thuộc SCORPION và đã bị sa thải sau cuộc điều tra nội bộ. Cả 5 người đang bị giam chờ ngày xét xử với cáo buộc giết người cấp độ hai, hành hung và bắt cóc.

Tin thế giới sáng 30/1: Đức khẳng định không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine; biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ cảnh sát đánh chết người
Biểu tình phản đối cảnh sát lạm dụng vũ lực và đòi công lý cho Tyre Nichols ở thành phố New York, Mỹ ngày 28/1/2023. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức khẳng định sẽ không gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine

Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Tagesspiegel của Đức, Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định Đức sẽ không gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine, mà chỉ tập trung vào việc chuyển giao xe tăng chủ lực Leopard 2 cho quốc gia này.

Ông Scholz cho rằng Đức vừa mới quyết định viện trợ xe tăng hiện đại bậc nhất cho Ukraine, giờ lại tiếp tục nổ ra tranh cãi về gửi tiếp máy bay chiến đấu thì đúng là “không đâu vào đâu”.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng lên tiếng cảnh báo về một cuộc chiến mà trong đó các “nhà thầu” quân sự mới là bên hưởng lợi nhiều nhất.

Trước đó, Ukraine cũng lên tiếng đề nghị quốc gia đồng minh thành lập “liên minh tiêm kích” nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và chiến đấu. Mỹ cho biết sẽ thảo luận “cực kỳ cẩn trọng” với Ukraine về ý tưởng này.

Tin thế giới sáng 30/1: Đức khẳng định không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine; biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ cảnh sát đánh chết người
Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước xe tăng Leopard 2 tại cuộc tập trận ở Ostenholz hồi năm 2022. Ảnh: AFP

Colombia: Lượng cocaine thu giữ trong năm 2022 lên con số kỷ lục

Trong báo cáo vừa đưa ra của Bộ Quốc phòng Colombia, trong năm 2022 quốc gia này thu giữ lượng cocaine lên tới 671 tấn - kỷ lục vượt xa thống kê năm 2021 với chỉ 1,7 tấn.

Trước đó vào năm 2020 và 2019, con số này lần lượt là 505 tấn và 428 tấn.

Các tỉnh Narino, Bolivar và Valle del Cauca là những địa phương ghi nhận số cocaine bị thu giữ nhiều nhất.

Tin thế giới sáng 30/1: Đức khẳng định không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine; biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ cảnh sát đánh chết người
Hải quân Colombia đang dỡ các gói cocaine bị bắt giữ từ 2 con tàu ở Tumaco, Colombia ngày 27/12/2022. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ivan Velasquez cho biết: “Việc triệt phá các đường dây thu lợi bất hợp pháp từ vận chuyển ma túy là điều vô cùng cần thiết. Đây là thứ đã gây nên tội ác tại đất nước chúng ta.” Ông cũng biểu dương công lao của các cơ quan chức năng vì những “kết quả tuyệt vời” trong công cuộc phòng chống ma túy.

Sản xuất và vận chuyển cocaine được coi là nguyên nhân chính của cuộc xung đột vũ trang kéo dài gần 6 thập kỷ khiến hơn 450.000 người thiệt mạng và hàng triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa ở Colombia.