Ông Trump khẳng định quyết tâm tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024

(VOH) - Ngày 28/1, Cựu tổng thống Donald Trump bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 tại 2 bang New Hampshire và South Carolina.

Theo hãng tin Reuters, ngày 28/1, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lần đầu tiên tham gia chiến dịch tranh cử khi đến hai bang thường bỏ phiếu sớm là New Hampshire và South Carolina kể từ khi ông tuyên bố nỗ lực giành lại Nhà Trắng vào năm 2024.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Đảng Cộng hòa tại Salem, bang New Hampshire, ông Trump cho biết: “Bây giờ, tôi tức giận hơn và tôi cam kết hơn bao giờ hết khẳng định quyết tâm trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024”

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp thường niên của Đảng Cộng hòa tại Salem, bang New Hampshire ngày 28/1. Ảnh - AP
Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp tại Salem, bang New Hampshire ngày 28/1. Ảnh: AP

Sau sự kiện tại bang New Hampshire, ông Trump tiếp tục tới bang South Carolina. Đây là 2 bang có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ bởi đây là 2 bang thường diễn ra các cuộc vận động tranh cử đầu tiên tại Mỹ.

Ông Trump đã nói rằng ông mong đợi một làn sóng ủng hộ thêm từ các nhà lập pháp liên bang và tiểu bang South Carolina.

Trái ngược với hình ảnh các cuộc mít tinh của ông Trump khi vận động tranh cử trước đây có sự tham gia của hàng nghìn người ủng hộ, hai sự kiện trên có quy mô nhỏ hơn.

Tại Columbia, South Carolina, ông Trump phát biểu trước khoảng 200 khán giả, bao gồm cả Thống đốc South Carolina Henry McMaster và Thượng nghị sĩ bang South Carolina, ông Lindsey Graham.

Tại cả 2 điểm, ông Trump đề cập tới chương trình nghị sự chính bao gồm nạn di cư trái phép, một số vấn đề về Trung Quốc cùng một số vấn đề xã hội khác như quyền của người chuyển giới và nội dung liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc trong chương trình giáo dục.

Ông Trump từng là trung tâm của Đảng Cộng hòa, nhưng ngày càng nhiều nghị sĩ lo ngại về khả năng ông có thể đánh bại Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh nhiều khả năng ông Biden sẽ quyết định tái tranh cử.

Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng đang cân nhắc khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, bao gồm Thống đốc Florida Ron DeSantis, được coi là đối thủ tiềm năng nhất của ông Trump trong đảng Cộng Hòa.

Một số nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa tại 2 bang ông Trump tổ chức sự kiện ngày 28/1, bao gồm Thống đốc New Hampshire Chris Sununu và cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley cũng đang cân nhắc khả năng tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại New Hampshire cho biết đang tìm kiếm ứng cử viên khác để đại diện cho đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Tuy vậy, ông Trump vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn, đặc biệt từ những người dân lao động tại Mỹ.

Mặc dù ông Trump thua trong một số cuộc thăm dò đối đầu với DeSantis, nhưng ông ấy đã thắng với cách biệt đáng kể khi những người trả lời cuộc thăm dò được đưa ra nhiều lựa chọn hơn trong các cuộc khảo sát khác.