Tin thế giới sáng 29/1: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ; đắm thuyền chở người vượt biên ở Cuba

(VOH) - Một số thông tin khác: Tây Ban Nha thu giữ 4,5 tấn cocaine trên tàu xuất phát từ khu vực Mỹ Latin; Ukraine thành lập biệt đội UAV cảm tử đầu tiên trên thế giới.

Tiếp tục xảy ra xả súng ở bang California, Mỹ làm 7 người thương vong

Ngày 28/1, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng ở bang California.

Cảnh sát thành phố Los Angeles xác nhận vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 sáng (giờ địa phương) tại khu phố cao cấp Beverly Crest.

Danh tính các nạn nhân chưa được công bố. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. 

Đây là vụ tấn công bằng súng thứ 4 tại bang California trong tháng này và là vụ xả súng thứ 5 ở Mỹ chỉ trong vòng 2 tuần qua.

Tin thế giới sáng 29/1: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ; đắm thuyền chở người vượt biên ở Cuba
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: SCMP

Đắm thuyền tự chế chở người vượt biên ở Cuba

Truyền thông Cuba ngày 28/1 xác nhận ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ở phía bắc nước này. Chiếc thuyền trong vụ việc là thuyền tự chế thô sơ, chở theo khoảng 28 người đang trên đường vượt biên sang Mỹ. Công tác cứu hộ hiện vẫn đang được tiến hành.

Tất cả những người liên quan đến vụ việc đều cư trú tại quận Cárdenas, thuộc tỉnh miền Tây Matanzas. Họ bắt đầu hành trình đầy rủi ro hôm 23/1 với dự định vượt biên tới Mỹ.

Chính quyền Cuba đã nhiều lần bày tỏ sự cần thiết phải bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Mỹ trong vấn đề nhập cư, nhằm đạt được các chuyến đi an toàn, hợp pháp và có trật tự đến quốc gia này.

Tây Ban Nha thu giữ 4,5 tấn cocaine trên tàu chở gia súc từ Mỹ Latin

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 28/1 thông báo đã thu giữ 4,5 tấn cocaine trị giá 114 triệu USD trên tàu vận tải Orion V mang cờ Togo khởi hành từ khu vực Mỹ Latin và đã bị chặn lại tại cảng Las Palmas, quần đảo Gran Canaria. Đây là tàu chuyên chở gia súc từ Mỹ Latin tới Trung Đông.

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, cơ quan chức năng đã theo dõi hoạt động con tàu này trong hơn 2 năm, từng nhiều lần kiểm tra và lục soát tàu nhưng không phát hiện ma túy mặc dù có nhiều manh mối.

Trong chiến dịch lục soát con tàu ngày 24/1, lực lượng hải quân và không quân đã xác định được cocaine giấu trong một container được sử dụng cho gia súc ăn. 

Chiến dịch có sự tham gia các lực lượng thuộc Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (FEA), Cơ quan chống ma túy (MAOC-N), giới chức Togo và cảnh sát Tây Ban Nha.

Tin thế giới sáng 29/1: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ; đắm thuyền chở người vượt biên ở Cuba
Số cocaine thu giữ được bốc dỡ xuống tàu. Ảnh: Reuters

Ukraine thành lập biệt đội UAV cảm tử đầu tiên trên thế giới

Trong một thông cáo được đăng tải trên mạng xã hội Telegram hôm 27/1, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin Tổng tham mưu trưởng Valeriy Zaluzhnyi đã phê chuẩn quyết định thành lập một biệt đội tấn công sử dụng máy bay không người lái (UAV) cảm tử đầu tiên của quân đội Ukraine.

Đây cũng được cho là đơn vị UAV cảm tử đầu tiên được thành lập bởi một quân đội chính quy trên thế giới.

Tin thế giới sáng 29/1: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ; đắm thuyền chở người vượt biên ở Cuba
Máy bay không người lái TB2 Bayraktar của quân đội Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Giới chức quốc phòng Ukraine cũng tiết lộ nhân sự của đơn vị đặc biệt trên đã được tuyển chọn xong. Mỗi người trong số họ sẽ được trang bị UAV, đạn dược, thiết bị kết nối vệ tinh Starlink cùng các trang thiết bị cần thiết khác để tiến hành tấn công các mục tiêu quân sự của Nga.