Nhà Trắng tung cáo buộc nhắm vào ông Trump về việc rút quân khỏi Afghanistan

(VOH) - Báo cáo của Nhà Trắng lập luận sai lầm của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã dẫn đến cuộc rút quân trong hỗn loạn khỏi Afghanistan.

Theo AP, Nhà Trắng ngày 6/4 công bố bản tóm tắt của báo cáo mật về vụ Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8/2021. Báo cáo mật đã được gửi đến quốc hội Mỹ, phục vụ cuộc điều tra của Hạ viện về sai lầm của Tổng thống Joe Biden khi quyết định rút quân.

Bản báo cáo thừa nhận việc sơ tán người Mỹ và các đồng minh khỏi Afghanistan nên bắt đầu sớm hơn nhưng đổ lỗi sự chậm trễ này cho chính phủ và quân đội Afghanistan, cũng như các đánh giá của cộng đồng tình báo và quân đội Mỹ.

Nhà Trắng phần lớn chỉ trích chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump đã tạo bối cảnh bất lợi cho quá trình rút quân. Thỏa thuận giữa chính quyền Trump và Taliban vào tháng 2/2020 đã đẩy chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tình thế không còn đường lui.

Tài liệu do Nhà Trắng công bố cũng thừa nhận lỗi về sự đánh giá quá lạc quan hơn tình hình thực tế của cộng đồng tình báo.

Nhà Trắng tung cáo buộc nhắm vào ông Trump về việc rút quân khỏi Afghanistan 1
Quân đội Mỹ tại Afghanistan - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cũng cho biết các sai lầm ở Afghanistan đã ảnh hưởng đến cách họ xử lý xung đột ở Ukraine. Họ đã mô phỏng những tình huống xấu nhất trước khi xung đột chính thức nổ ra tháng 2/2022 và chuyển sang công bố thông tin tình báo về ý định của Moscow từ nhiều tháng trước đó.

Đây là một tài liệu tóm tắt do Hội đồng An ninh quốc gia soạn thảo với sự đóng góp của chính Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việc rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc vào ngày 30/8/2021, đã gây sốc cho người Mỹ và các đồng minh của Washington khi Taliban đánh bại các lực lượng của chính phủ do phương Tây huấn luyện chỉ trong vài tuần, buộc những binh sĩ cuối cùng của Mỹ phải tiến hành một cuộc sơ tán tuyệt vọng khỏi sân bay Kabul.

Nhà Trắng nhấn mạnh việc Mỹ rút khỏi Afghanistan sẽ không làm suy yếu các liên minh của Mỹ hay cắt giảm vai trò của nước này trên trường quốc tế.