Nhà vệ sinh trên máy bay sẽ tự làm sạch bằng tia UV

(VOH) - Các nhà sản xuất máy bay của Mỹ vừa thông báo sẽ xin cấp bằng sáng chế về sản phẩm chiếu tia cực tím tại nhà vệ sinh trong 3 giây, sau mỗi lần sử dụng để tiêu diệt 99,99% vi trùng.

Nhà vệ sinh trên máy bay sẽ được chiếu tia UV để diệt khuẩn và khử mùi (Ảnh: Boeing)

Các công ty này cho biết tia UV sẽ không gây hại cho con người bởi nó chỉ được kích hoạt khi nhà vệ sinh trống. Các kỹ sư của Boeing nói rằng đổi mới này có thể giảm thiểu sự tăng trưởng và khả năng sinh sản của vi khuẩn.

"Chúng tôi đang cố gắng để làm giảm bớt các nguy cơ nhiễm khuẩn mà chúng ta phải đối mặt khi sử dụng nhà vệ sinh trên các chuyến bay" - Jeanne Yu, Giám đốc hoạt động môi trường của Boeing cho biết.

"Trong các thử nghiệm, chúng tôi xác định vị trí lắp các đèn chiếu sáng khắp phòng vệ sinh để chiếu tới các bề mặt như bồn cầu, bồn rửa mặt và tự bật đèn chiếu tia cực tím khi một người ra khỏi nhà vệ sinh. Thêm vào đó, tia cực tím còn giúp loại bỏ mùi hôi".

Boeing cho biết, thiết kế thử nghiệm sẽ tự nâng và đóng ghế nhà vệ sinh để tia UV tiếp xúc tất cả các bề mặt trong suốt quá trình làm sạch.

Thiết kế này cũng kết hợp một vòi nước, xà phòng, nắp thùng rác, nắp bồn vệ sinh và một máy sấy tay tự động. Một tay nắm cửa tự động và hệ thống thông hơi chân không cho sàn cũng được xem xét để đưa vào. Boeing đang trong giai đoạn thiết kế và sẽ thử nghiệm trong thời gian tới.

Năm ngoái, Travelmath.com đã gửi một chuyên viên kiểm nghiệm vi sinh vật để lấy 26 mẫu từ bốn chuyến bay của hai hãng hàng không lớn. Theo kết quả phân tích cho thấy, có trung bình 2.155 mẫu vi khuẩn trên mỗi 6,5 cm2 khay ăn. Tại các lỗ thông khí trên cao có 285 mẫu vi khuẩn/6,5cm2, nút chậu rửa tay 265 mẫu vi khuẩn/6,5cm2, dây khoá an toàn 230 mẫu vi khuẩn/6,5cm2 và khóa nhà vệ sinh có 70 mẫu vi khuẩn/6,5cm2.