Đây là động thái nhằm gây sức ép buộc tập đoàn bán lẻ này phải đàm phán tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Cuộc đình công do Công đoàn Quốc tế Brotherhood of Teamsters (IBT) tổ chức, đại diện cho các nhân viên tại 10 cơ sở của Amazon. Theo IBT, mục tiêu của cuộc đình công là yêu cầu Amazon cải thiện điều kiện làm việc, vốn được cho là đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lao động.
Jordan Soreff, một nhân viên giao hàng tại New York, chia sẻ: "Hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt của Amazon đang đẩy chúng tôi vượt quá giới hạn thể chất. Làm càng nhiều, bạn càng bị kỳ vọng phải làm nhiều hơn."
IBT đã đưa ra thời hạn cho Amazon đến ngày 15/12 để bắt đầu đàm phán, nhưng không nhận được phản hồi. Ngày 18/12, nhân viên tại các cơ sở ở New York, Atlanta và San Francisco đã bỏ phiếu thông qua quyết định đình công.
Phản ứng trước động thái đình công, đại diện Amazon khẳng định sự kiện này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn. Họ cáo buộc công đoàn cố tình "đánh lừa dư luận" và "đe dọa, ép buộc" các nhân viên cũng như tài xế của bên thứ ba tham gia đình công.
Tuy nhiên, Chủ tịch IBT Sean O'Brien chỉ trích Amazon vì đã phớt lờ yêu cầu của công đoàn. "Nếu gói hàng của bạn bị chậm trễ trong kỳ nghỉ lễ, trách nhiệm thuộc về lòng tham của Amazon. Chúng tôi đã đưa ra thời hạn rõ ràng, nhưng họ bỏ qua. Cuộc đình công này là kết quả tất yếu."
Dù đình công diễn ra trong thời điểm Amazon đang hoàn tất khối lượng lớn đơn hàng mùa Giáng sinh, nhưng các cơ sở có công đoàn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số hơn 600 trung tâm xử lý đơn hàng và nhà kho tại Mỹ, với khoảng 800.000 nhân viên trên toàn quốc.
Amazon tiếp tục duy trì lập trường kết nối trực tiếp với người lao động thay vì đàm phán thông qua công đoàn. Các chuyên gia nhận định, nếu Amazon chấp nhận đàm phán với IBT, điều này có thể tạo hiệu ứng dây chuyền, thúc đẩy các công đoàn khác hành động tương tự.