Chờ...

Nhật Bản đã xả 7.800 tấn nước phóng xạ qua xử lý ra biển

VOH - Nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi cho biết, khoảng 7.800 tấn nước phóng xạ qua xử lý đã được thải ra biển trong đợt xả đầu tiên.

Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý vào ngày 24/8 - dưới sự giám sát của chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, bất chấp những lo ngại của ngư dân địa phương và sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc - về hàm lượng tritium dưới giới hạn quy định. 

Khi khối lượng nước thải ra trong quá trình làm mát nhiên liệu hạt nhân tan chảy - đạt đến giới hạn công suất lưu trữ của nhà máy, Nhật Bản đã quyết định xả khoảng 31.200 tấn nước này trong bốn đợt trong năm tài chính hiện tại.

Các doanh nghiệp liên quan và chính quyền tỉnh Fukushima đã phân tích nồng độ tritium trong môi trường xung quanh nhà máy điện kể từ khi bắt đầu xả thải vào tháng trước và không phát hiện bất thường nào.

nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Ảnh chụp nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ trên không vào tháng 8/2023 - Ảnh: Kyodo

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết tại cuộc họp thường kỳ hôm 11/9 rằng, việc lấy mẫu và phân tích nước biển gần đây cho thấy hàm lượng tritium thấp hơn giới hạn của Nhật Bản. 

Ông cũng cho biết IAEA sẽ tiếp tục giám sát độc lập việc xả thải.

Nhật Bản có kế hoạch xả thêm 7.800 tấn nước thải nữa vào cuối tháng này, sớm nhất là trong thời gian chờ kiểm tra nồng độ tritium và thanh tra các cơ sở xử lý nước.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và chính phủ Nhật Bản, việc xử lý nước đã qua xử lý là rất quan trọng để ngừng hoạt động nhà máy hạt nhân, vốn bị hư hại nghiêm trọng do trận động đất và sóng thần thảm khốc năm 2011.

Trong khi đó, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu toàn diện đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản để đáp lại việc xả nước. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho ngành thủy sản.

Chính phủ Nhật Bản đã thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm và tham gia vào các cuộc thảo luận khoa học với các chuyên gia từ cả hai nước, đồng thời hỗ trợ ngành công nghiệp nội địa mở rộng các điểm đến xuất khẩu ra ngoài Trung Quốc.

Nước phóng xạ qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima được thải ra biển qua đường hầm dưới biển cách nhà máy 1 km, trong đó hầu hết các chất phóng xạ đã được loại bỏ, ngoại trừ tritium.

Tritium còn lại được pha loãng đến 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản.

Theo IAEA, các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới thường xuyên thải nước đã qua xử lý có chứa hàm lượng tritium thấp - được coi là ít độc hại hơn các chất phóng xạ khác vào môi trường như một hoạt động bình thường.