Chờ...

Nhật Bản đề xuất ngân sách quân sự kỷ lục và kế hoạch đầu tư vào công nghệ tiên tiến

NHẬT BẢN - Ngày 30/8/2024, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố đề xuất ngân sách quân sự cao kỷ lục 59 tỷ USD cho năm tài khóa 2025, tăng 3 tỷ USD so với năm trước.

Đây là mức ngân sách cao nhất từ trước đến nay và đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng theo kế hoạch năm năm của chính phủ nhằm nâng cao năng lực quân sự trong bối cảnh an ninh toàn cầu ngày càng căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã nêu rõ việc phát triển vũ khí không người lái và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là trọng tâm chính trong chiến lược quân sự của nước này.

5563187178137268138a-Nhat-Ban-7694-1703243557Tiêm kích F-15J của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản BQP Nhật Bản
Tiêm kích F-15J của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản - Ảnh: BQP Nhật Bản

Các quan chức cho rằng công nghệ tự động và AI sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường khả năng quân sự của Nhật Bản, đồng thời bù đắp cho tình trạng thiếu hụt quân số do quốc gia đang già hóa nhanh chóng.

Trong bối cảnh này, Nhật Bản đề xuất chi 124 triệu USD để triển khai hệ thống giám sát bằng AI tại 40 căn cứ quân sự trên toàn quốc.

Điều này sẽ giúp tăng cường khả năng giám sát và phản ứng nhanh chóng trước các mối đe dọa. Gần 30 triệu USD sẽ được dành cho việc phát triển các khí tài tự động nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu và giảm thiểu thương vong.

Một trong những điểm nổi bật trong đề xuất ngân sách là việc đầu tư vào ba tàu chiến phòng không mới có mức độ tự động hóa cao, trị giá 2,1 tỷ USD.

Những tàu chiến này chỉ cần 90 thủy thủ để vận hành, giảm một nửa số lượng thủy thủ so với các tàu hiện tại, nhờ vào công nghệ tự động hóa tiên tiến.

Đề xuất ngân sách sẽ được trình lên Bộ Tài chính để thảo luận và phê duyệt vào cuối năm 2024.

Nhật Bản hiện đang hoạt động dưới sự hạn chế của Hiến pháp, vốn giới hạn năng lực quân sự của nước này chủ yếu cho các nhiệm vụ phòng thủ.

Tuy nhiên, trong năm 2022, Nhật Bản đã cập nhật các chính sách an ninh quan trọng, với mục tiêu tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng hàng năm lên gần 70 tỷ USD, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc.