Chờ...

Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ xâm phạm không phận của Trung Quốc

VOH - Ngày 27/8, Chính phủ Nhật Bản lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi một máy bay trinh sát Y-9 của Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm không phận Nhật Bản.

Sự việc này xảy ra vào sáng ngày 26/8, khi chiếc máy bay Trung Quốc bay qua quần đảo Danjo ở phía tây đảo Kyushu trong khoảng 2 phút. Đây được xem là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc vi phạm không phận Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshimasa Hayashi, đã bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng hành vi xâm phạm không phận này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Ông nhấn mạnh rằng việc này không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Nhật Bản mà còn đe dọa đến an ninh quốc gia. Nhật Bản đã phản ứng ngay lập tức bằng cách điều động máy bay chiến đấu để ứng phó và triệu tập đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Tokyo để bày tỏ sự phản đối.

Trung Quoc xam pham khong phan Nhat ban
Chiếc máy bay trinh sát Y-9 của Trung Quốc bị tố xâm phạm không phận Nhật Bản - Ảnh: NHK

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Okano Masataka, cũng đã triệu tập Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo để yêu cầu Bắc Kinh có biện pháp ngăn chặn sự việc tái diễn. Động thái này cho thấy mức độ nghiêm trọng mà Nhật Bản đặt vào vấn đề này.

Theo đài truyền hình NHK, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cảnh báo rằng hành động này có thể là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm đe dọa lợi ích của Nhật Bản, cả trên biển và trên không.

Tuy nhiên, một số quan chức khác của Chính phủ Nhật Bản cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận liệu đây có phải là hành động cố ý từ phía Trung Quốc hay không.

Sự việc lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực. Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với bất kỳ hành vi xâm phạm nào trong tương lai.