Chờ...

Tân lãnh đạo liệu có thể giúp đảng LDP Nhật Bản vượt qua rắc rối?

VOH - Đảng Dân Chủ Tự Do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản, sẽ bầu người kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida vào ngày 27/9.

Chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu vào ngày 12/9 và kéo dài nửa tháng - dài nhất trong lịch sử. Mục đích để tăng cơ hội cho các ứng viên tranh luận và thể hiện sự đổi mới.

c_Kishida
Thủ tướng Kishida sẽ có người kế nhiệm vào tháng 9 tới - Ảnh: Nikkei Asia

Về cơ bản, ông Kishida cảm thấy buộc phải từ chức, do nhiều vụ bê bối quỹ đen chính trị của cấp dưới. Điều này làm tăng sự ngờ vực của công chúng với LDP. Nếu LDP muốn đổi mới, có thể ưu tiên hàng đầu là lập trường và con đường hướng tới mục tiêu đó.

Hiện nay, khoảng 11 ứng viên đã bày tỏ ước mơ trở thành lãnh đạo LDP.

Cựu bộ trưởng an ninh kinh tế Takayuki Kobayashi, một trong những người đầu tiên tuyên bố ứng cử nói rằng: “LDP sẽ tái sinh. Chúng tôi sẽ xóa bỏ hoàn toàn các cuộc bầu cử theo phe phái.”

Tuy nhiên, từ những phát biểu và thái độ trong cuộc họp báo, thật khó để thấy bất kỳ quyết tâm chắc chắn nào, nhằm khắc phục các vụ bê bối tiền bạc.

Tại cuộc họp báo của ông Takayuki Kobayashi, nhiều thành viên cấp trung và trẻ từ phe của cố Thủ tướng Shinzo Abe - những người tham gia vào việc tạo ra quỹ đen chính trị, đã có mặt để thể hiện sự ủng hộ. Trong một chương trình trực tuyến, ông Kobayashi từng đặt câu hỏi, về việc loại trừ những người đã bị kỷ luật, khỏi các vị trí chủ chốt trong đảng.

Trong LDP, các phe phái theo truyền thống tự kiểm soát tiền bạc lẫn nhân sự. Chủ tịch LDP được lựa chọn thông qua liên minh chiến lược. Nhiều phe phái đã tuyên bố tự giải tán trước cuộc bầu cử lãnh đạo vào tháng 9. Câu hỏi đặt ra, là liệu LDP có thể chuyển quy trình bầu cử, từ phe phái sang lựa chọn lãnh đạo dựa trên chính sách và thành tích cá nhân hay không?

Theo giới chuyên gia, nếu các vụ bê bối quỹ đen bị che giấu, công chúng sẽ coi việc thay đổi lãnh đạo chỉ là nỗ lực hời hợt. Điều cần thiết là sự cạnh tranh, và cam kết cải cách của mỗi ứng cử viên, thông qua tranh luận mở.