Chờ...

Ứng viên tiềm năng có thể thay thế Thủ tướng Nhật Fumio Kishida

VOH - Nhật Bản sắp có lãnh đạo mới, sau khi Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố không tham gia tranh cử chức chủ tịch đảng Dân Chủ Tự Do (LDP) vào tháng 9 tới.

Chủ tịch LDP sẽ trở thành Thủ tướng, vì đảng này chiếm số đông trong quốc hội. Vậy những ai có tiềm năng thay thế ông Kishida?

Thứ nhất: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba

c_Ishiba_Shigeru
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba - Ảnh: Reuters

Ông Ishiba đã nhiều lần tranh cử nhưng không thành công. Ông thường xuyên đứng đầu danh sách các chính trị gia, mà cử tri muốn trở thành Thủ tướng tiếp theo. Những tuần gần đây, ông bày tỏ ủng hộ việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ông cũng ủng hộ chính sách phục hồi nhu cầu trong nước, để thúc đẩy tăng trưởng, thay vì dựa vào thương mại với nước ngoài.

Thứ 2: Cựu Ngoại trưởng Taro Kono

p6-bosack-a-20191018
Cựu Ngoại trưởng Taro Kono - Ảnh: Reuters

Là người thẳng thắn và nói tiếng Anh lưu loát, ông Kono từ lâu được công chúng nói chung và đảng viên LDP nói riêng yêu mến. Ông về thứ 2, thua Thủ tướng Kishida trong cuộc bầu cử chủ tịch đảng LDP gần nhất.

Là người có phong cách riêng, ít mang tính chính trị truyền thống Nhật Bản, có thể xem là điểm mạnh để LDP chọn ông Kono, nhằm cải thiện hình ảnh vốn đã bị hoen mờ do các vụ bê bối gây quỹ chính trị.

Ông hiện là Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi số, đã có nhiều kinh nghiệm phục vụ nội các. Trước đó ông là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng.

Thời gian gần đây, ông nhẹ giọng hơn trong việc phản đối sử dụng năng lượng hạt nhân để phát điện. Ông muốn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất, để hỗ trợ giá trị đồng yên. Về đối ngoại, ông lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc, muốn Tokyo tham gia liên minh tình báo Ngũ Nhãn với Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hoa Kỳ.

Thứ 3: Ngoại trưởng Yoko Kamikawa

np_file_41895
Ngoại trưởng Yoko Kamikawa - Ảnh: Japan Times

Ngoại trưởng Kamikawa từng tốt nghiệp đại học Harvard, nói tiếng Anh thành thạo và điều hành công ty tư vấn riêng trước khi tham gia chính trường. Nếu được chọn, bà sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Bà được biết đến với những nỗ lực thúc đẩy các ứng cử viên nữ. Hiện chỉ có khoảng 12% nhà lập pháp LDP là phụ nữ.

Tuy vậy bà cũng bị các nhà hoạt động xã hội chỉ trích, khi ký nhiều văn bản cho phép hành quyết tù nhân, khi còn làm Bộ trưởng Tư pháp.

Thứ 4: Cựu Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi

LYNXMPEH340JB
Cựu Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi - Ảnh: Reuters

Ông Motegi hiện là tổng thư ký LDP – vị trí đầy quyền lực và có ảnh hưởng. Gần đây ông thể hiện quan điểm ủng hộ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bình thường hóa chính sách tiền tệ. Ông từng tốt nghiệp đại học Harvard, nói tiếng Anh thành thạo và có quan điểm cứng rắn trong nhiều vấn đề khi còn giữ chức Ngoại trưởng. Nếu làm Thủ tướng, ông được dự đoán sẽ tái hiện mối quan hệ nồng ấm giữa cố Thủ tướng Shinzo Abe với cựu tổng thống Donald Trump – tất nhiên nếu ông Trump giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

Thứ 5: Cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi

-1x-1
Cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi - Ảnh: Bloomberg

Ông là con trai của cựu Thủ tướng danh tiếng Junichiro Koizumi, đã thu hút sự chú ý vào tháng 9/2023 khi lướt sóng ngoài khơi bờ biển Fukushima, để xoa dịu lo ngại về an toàn sau khi chính quyền xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Lúc này ông giữ chức Bộ trưởng môi trường.

Ông ủng hộ năng lượng tái tạo, đã chỉ trích chính phủ vì hỗ trợ phát triển điện than. Ông kết hôn với 1 phát thanh viên truyền hình nổi tiếng, và trở thành Bộ trưởng đầu tiên nghỉ phép để chăm con.

Thứ 6: Cựu Bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi

TAKAICHI-Sanae-005-scaled
Cựu Bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi - Ảnh: Japan Forward

Bà Takaichi là người có quan điểm cứng rắn về đối ngoại và hâm mộ cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Hiện bà giữ chức Bộ trưởng An ninh Kinh tế. Trước đó bà từng giữ nhiều vị trí trong nội các của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Bà đã nhiều lần đến thăm đền Yasukuni – biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Nếu được chọn làm Thủ tướng, có thể điều này sẽ gây khó khăn cho cải thiện quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bà ủng hộ phát triển năng lượng hạt nhân, cũng như ủng hộ chính sách tiền tệ lỏng của cố Thủ tướng Shinzo Abe.