Chờ...

Tạm dừng đàm phán ngừng bắn ở Gaza

VOH - Các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza đang diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar đã tạm dừng từ ngày 16/8 cho đến tuần tới.

Trong tuyên bố chung, Mỹ, Qatar và Ai Cập cho biết Washington đã đưa ra đề xuất mới dựa trên các điểm đã đồng thuận trong tuần qua, thu hẹp khoảng cách giữa các bên theo cách có thể cho phép thực hiện nhanh chóng một thỏa thuận.

Tuyên bố cho hay các nhà trung gian hòa giải sẽ tiếp tục thảo luận về đề xuất này trong những ngày tới.

Theo một quan chức Israel, phái đoàn của nước này tại Doha sẽ trở về nướctrong ngày và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 19/8.

Vòng đàm phán mới nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã được nối lại tại Doha vào ngày 15/8, với sự tham gia của các nhà hòa giải và Israel. Phong trào Hồi giáo Hamas không tham gia trực tiếp vào các cuộc thảo luận nhưng được thông báo về tiến độ đàm phán.

Một quan chức cấp cao của Hamas - Izzat al-Rishq - nói với Reuters rằng Israel "không tuân thủ những gì đã thỏa thuận" trong các cuộc đàm phán trước đó.

Các cuộc đàm phán này nằm trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giải quyết tình trạng bạo lực leo thang đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng ở Gaza trong 10 tháng qua.

gaza 1
Trẻ em ở Gaza theo gia đình di tản khỏi thành phố Hamad sau lệnh sơ tán của Israel, ngày 16/8/2024 - Ảnh: Reuters

Với tư cách là bên trung gian cùng với Qatar và Ai Cập, Mỹ đang nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza, vốn là "chìa khóa" giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. 

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Biden cho biết tiến trình đàm phán đang ngày càng tiến gần hơn tới mục tiêu so với trước đây. Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết các cuộc đàm phán mới nhất là hiệu quả nhất trong nhiều tháng qua và các nhà đàm phán sẽ họp lại vào tuần tới tại Cairo (Ai Cập).

Theo ông Biden, ông đã chỉ đạo nhóm đàm phán của mình đưa ra đề xuất bắc cầu toàn diện được trình bày vào ngày 16/8 mà ông cho biết sẽ đưa ra cơ sở cho một thỏa thuận cuối cùng về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin.