Chờ...

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới sau quyết định của ông Kishida

VOH - Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa bất ngờ tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào tháng 9 tới.

Quyết định này đồng nghĩa Nhật Bản sẽ sớm có một thủ tướng mới, kết thúc nhiệm kỳ của ông Kishida, người đã lãnh đạo đất nước từ năm 2021.

Theo Reuters, trong thời gian gần đây, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Kishida và nội các của ông đã giảm xuống dưới 30% trong các cuộc thăm dò dư luận.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là vụ bê bối tài trợ chính trị liên quan đến các phe phái trong LDP, cùng với tình hình kinh tế khó khăn khi giá cả tăng nhanh hơn mức tăng lương.

Kyshida
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 14/8 tại Tokyo, Thủ tướng Kishida đã công bố quyết định của mình trước giới truyền thông. Một khi LDP bầu được lãnh đạo mới, quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành bỏ phiếu để chọn ra thủ tướng tiếp theo. Ứng viên giành được đa số phiếu từ cả hai viện của quốc hội sẽ đảm nhận chức vụ này.

Với việc LDP hiện đang chiếm đa số ở cả hai viện quốc hội, khả năng lãnh đạo đảng này được bầu làm thủ tướng là rất cao. Dự kiến, tân thủ tướng sẽ thành lập nội các mới và thực hiện cải tổ ban lãnh đạo LDP vào đầu tháng 10.

Trong số các ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo LDP, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (67 tuổi) nổi lên như một ứng viên sáng giá. Ông Ishiba đã từng 4 lần ứng cử chức vụ chủ tịch đảng và hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Ứng viên nổi bật khác là ông Shinjiro Koizumi (43 tuổi), cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường và con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi. Ông Koizumi đứng sau ông Ishiba trong các cuộc thăm dò gần đây.

Bên cạnh đó, bà Sanae Takaichi (63 tuổi, Bộ trưởng phụ trách An ninh kinh tế), ông Taro Kono (61 tuổi, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số), bà Yoko Kamikawa (71 tuổi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao), và ông Takayuki Kobayashi (49 tuổi, cựu Bộ trưởng phụ trách An ninh kinh tế) cũng là những gương mặt đáng chú ý trong cuộc đua này.