Chờ...

Nhật Bản sẽ mở trung tâm nghiên cứu công nghệ quốc phòng vào tháng 10/2024

NHẬT BẢN - Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ mở một viện nghiên cứu tại Tokyo vào tháng 10 này để phát triển các công nghệ quốc phòng tiên tiến có thể tác động đáng kể đến các cuộc chiến trong tương lai.

Ngày 12/8, các quan chức cho biết, Viện ​​sẽ được khánh thành với khoảng 100 nhân sự tại khu phức hợp thương mại Ebisu Garden Place, được mô phỏng theo Cơ quan các dự án nghiên cứu tiên tiến quốc phòng Hoa Kỳ (DARPA), nổi tiếng với vai trò dẫn đầu trong việc phát triển các công nghệ như Internet và GPS.

Viện cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự như Đơn vị Đổi mới Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đóng vai trò là cầu nối giữa Lầu Năm Góc và khu vực tư nhân.

nhat-ban-mo-trung-tam-130824
Nhật Bản sẽ mở trung tâm nghiên cứu công nghệ quốc phòng vào tháng 10/2024 - Ảnh: Kyodo

Tạm gọi là Viện Công nghệ Đổi mới Quốc phòng, một nửa số thành viên của tổ chức này sẽ đến từ các tổ chức không thuộc Bộ Quốc phòng, chẳng hạn như các công ty và trường đại học.

Bộ có kế hoạch tuyển dụng chuyên gia trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật robot và các hạt cơ bản, làm quản lý chương trình chịu trách nhiệm thiết kế và quản lý dự án.

Nhằm phát triển các công nghệ quốc phòng mới trong những năm tới, viện cũng sẽ tập trung vào "nghiên cứu đột phá" để triển khai thiết bị mới trong vòng khoảng 3 năm bằng cách tối đa hóa việc sử dụng các công nghệ hiện có.

Các ví dụ thực tế về dự án bao gồm phát triển các phương tiện không người lái có thể tự động di chuyển trong bóng tối và phương pháp mới để phát hiện tàu ngầm.

Cơ quan mới này cũng sẽ hoạt động như một nhóm chuyên gia cố vấn để theo dõi các xu hướng nghiên cứu toàn cầu về công nghệ tiên tiến và quản lý các chương trình trợ cấp cho các nghiên cứu về công nghệ sử dụng kép trong khu vực tư nhân có thể được áp dụng trong cả lĩnh vực quốc phòng và dân sự.

Dự kiến, chính phủ Nhật dành 21,7 tỷ yên (147 triệu đô la) cho việc thành lập viện này.

Việc thành lập tổ chức nghiên cứu đã được quy định trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia được biên soạn vào tháng 12/2022, với mục đích là tìm kiếm "các công nghệ tiên tiến đa dụng góp phần phát triển trang thiết bị quốc phòng và sản xuất các thiết bị dẫn đến đổi mới quốc phòng".

Chiến lược quan trọng của Nhật Bản này mở đường cho đợt tăng cường quốc phòng lớn nhất của nước này kể từ Thế chiến II để ứng phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.