Chờ...

Ukraine có thể “gây sốc” với cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga

VOH - Ngày 15/8, giới quan sát phương Tây dự đoán Ukraine có thể tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga nhằm giành lại thế chủ động trong cuộc xung đột hiện tại.

Trong khi chờ đợi đạn dược và nguồn lực để thực hiện một cuộc phản công quy mô lớn, Ukraine đang thử nghiệm các phương thức tấn công mới để tạo ra những đột phá chiến thuật.

Mặc dù tình hình phòng thủ trên các mặt trận còn khó khăn, Ukraine không từ bỏ việc tổ chức các cuộc tấn công bất ngờ.

Theo các chuyên gia từ Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), thời gian hiện tại là cơ hội cho Ukraine tiến hành các cuộc tấn công để tạo lợi thế và chuẩn bị cho các chiến dịch lớn hơn khi điều kiện cho phép. 

Reuters Ukraine
Binh lính Ukraine lái một phương tiện quân sự gần biên giới Nga ở khu vực Sumy - Ảnh: Reuters

Họ nhấn mạnh rằng Ukraine nên xem đây là thời điểm để thử nghiệm và thách thức lực lượng Nga, thay vì chỉ tập trung vào phòng thủ.

Các cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine đã chứng minh tính hiệu quả, từ các cuộc tấn công ở Kharkov đến các hoạt động UAV và xuồng không người lái ở Biển Đen. Đặc biệt, cuộc đột kích xuyên biên giới vào Kursk gần đây đã gây sự chú ý lớn. 

Mặc dù chi tiết về cuộc tấn công vẫn còn hạn chế, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết quân đội Ukraine đã chiếm được gần 1.000 km² lãnh thổ, tương đương với diện tích Nga đã chiếm được ở Ukraine trong năm nay.

Cuộc tấn công vào Kursk có thể khiến Nga rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, làm Tổng thống Vladimir Putin đối mặt với áp lực trong việc bảo vệ biên giới và duy trì chiến dịch quân sự mà không làm tình hình xung đột leo thang. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định cuộc đột kích của Ukraine đã "tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự" cho Putin.

Dù vậy, Nhà Trắng khẳng định không liên quan đến chiến dịch này và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong các phương án tiếp cận chiến lược. Người phát ngôn Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, nhấn mạnh rằng việc chia sẻ thông tin chiến lược là hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Ukraine.

Cuộc đột kích này không chỉ là một động thái quân sự mà còn là một phần của chiến lược rộng lớn hơn của Ukraine để duy trì áp lực lên Nga và chuẩn bị cho các phản công tiếp theo trong tương lai.