Chờ...

Nhật Bản mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga

VOH - Ngày 15/12, Nhật Bản công bố các lệnh trừng phạt mới liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, theo đó bổ sung hàng chục cá nhân và tổ chức Nga vào danh sách trừng phạt.

Theo thông cáo của Bộ Thương mại Nhật Bản, chính phủ nước này đã bổ sung vào danh sách trừng phạt 57 tổ chức ở Nga và 6 tổ chức khác ở các quốc gia bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Armenia, Syria và Uzbekistan. 

Như vậy tính đến nay, Nhật Bản áp dụng lệnh cấm xuất khẩu cho tổng cộng 494 tổ chức của Nga, 27 tổ chức của Belarus - quốc gia đồng minh của Nga và 6 tổ chức ở các quốc gia khác.

Các biện pháp trừng phạt mới của Tokyo sẽ có hiệu lực từ ngày 22/12 đối với các tổ chức mới được thêm vào của Nga và từ ngày 27/12 đối với nhóm còn lại.

Nhật Bản mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bức hình được văn phòng báo chí Ukraine công bố ngày 21/3/2023 - Ảnh: AFP

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2021 đến nay, hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã được Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) áp dụng; đồng thời cam kết viện trợ quân sự hàng tỷ USD cho Kiev trong cuộc chiến với Nga.

Đồng minh thân cận của Mỹ ở châu Á là Nhật Bản cũng không nằm ngoài làn sóng này. Tokyo đã phong tỏa tài sản của các cá nhân và tập đoàn Nga, đồng thời cấm xuất khẩu hàng hóa cho các tổ chức quân sự và kỹ thuật của Nga. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng thông báo chính phủ nước này sẽ đưa ra lệnh cấm sử dụng kim cương của Nga cho mục đích phi công nghiệp như một phần của các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.