Chờ...

Các nội dung chính trong họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin

VOH - Hơn hai triệu câu hỏi về nhiều lĩnh vực đã được gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo thường niên dịp cuối năm, còn gọi là sự kiện hỏi đáp "marathon", diễn ra vào ngày 14/12.

Sự kiện hỏi đáp marathon năm nay kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ và được truyền hình trực tiếp như thường lệ. Tại sự kiện, người đứng đầu Điện Kremlin tổng kết lại tình hình nước Nga cũng như khu vực và thế giới trong năm 2023; trả lời các câu hỏi từ các nhà báo, cả trong nước và quốc tế; cũng như giải đáp những vấn đề mà người dân Nga đang quan tâm nhất. Các câu hỏi xoay quanh rất nhiều chủ đề từ kinh tế, chính trị, quân sự đến cả những vấn đề đời tư.

Dưới đây là một số nội dung chính của buổi họp báo đặc biệt này:

Khẳng định chủ quyền của Nga, đóng góp vì một trật tự thế giới công bằng

Vị Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Nhiệm vụ chính của chính phủ là tăng cường chủ quyền, an ninh biên giới của Nga, đảm bảo các quyền và tự do của công dân. Chủ quyền tài chính, kinh tế và công nghệ là tương lai của mọi quốc gia, trong đó có Nga."

“Về trật tự thế giới dựa trên luật lệ, thực tế là không có luật lệ nào như thế cả. Chúng thay đổi hàng ngày tùy thuộc vào tình hình chính trị hiện tại và lợi ích ngắn hạn của những người nói về nó”, ông Putin nói.

Ông nói thêm rằng trong vai trò chủ tịch Nhóm nền kinh tế mới nổi lớn, gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Nga (BRICS), Nga sẽ tập trung đóng góp cho một trật tự thế giới công bằng.

Các nội dung chính trong họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin
Toàn cảnh sự kiện họp báo ngày 14/12 của Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Sputnik

Kinh tế Nga an toàn, thị trường tài chính ổn định

Tổng thống Putin khẳng định nền kinh tế Nga đủ biên độ an toàn, ổn định trước sức ép trừng phạt của phương Tây. Ông nhấn mạnh kết quả này có được là nhờ sự đoàn kết cao độ của chính phủ và nhân dân Nga.

Theo ông Putin, GDP của Nga dự kiến tăng 3,5% vào cuối năm 2023, và lạm phát được dự báo ở mức 7,5%. 

Tiền lương thực tế sẽ tăng khoảng 8%, thu nhập thực tế tăng khoảng 5% trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 2,9%. Nợ nước ngoài của Nga cũng giảm từ 46 tỷ USD xuống 32 tỷ USD.

Ông khẳng định Nga đã nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong ngoại thương, bắt đầu sử dụng đồng nội tệ (đồng ruble) hiệu quả hơn. Tỷ trọng đồng Ruble trong ngoại thương của Nga lên tới 40% vào tháng 9, tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ là 33%, trong khi tỷ trọng của đồng USD và đồng EUR giảm xuống 24%. 

"Nhìn chung, tình hình thị trường tài chính ổn định, điều quan trọng nhất là đảm bảo sự ổn định và tính dễ đoán định. Và theo tôi, hiện nay chúng ta đang đạt được mục tiêu này", ông Putin nói.

Duy trì sức mạnh quân sự

Ông Putin cho biết có tới 617.000 binh sĩ hiện đang tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, và có hàng trăm tình nguyện viên gia nhập quân đội gần như hàng ngày. Tổng thống Nga cũng nói rằng quốc gia có khả năng duy trì sức mạnh quân sự của mình mà không cần phải dùng đến các biện pháp huy động bổ sung.

Theo ông Putin, mỗi ngày có tới 1.500 người ký hợp đồng quân nhân với Bộ Quốc phòng Nga. “Dòng người muốn bảo vệ lợi ích của quê hương bằng vũ khí trong tay không hề dừng lại”, ông nói.

Các nội dung chính trong họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên dịp cuối năm ở Moscow, ngày 14/12/2023 - Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự ở Ukraine 

Vị Tổng thống Nga tái khẳng định xung đột giữa Moscow và Kiev về bản chất là do phương Tây kích động. Nga đã dành nhiều thập kỷ để cố gắng xây dựng mối quan hệ bình thường với Ukraine “bằng bất cứ giá nào”. Ông gọi những diễn biến mới nhất là một “thảm kịch lớn”.

Ông Putin nói: “Sau cuộc đảo chính năm 2014, chúng tôi thấy rõ rằng chúng tôi sẽ không còn được phép dùng vũ lực để xây dựng bất kỳ hình thức quan hệ bình thường nào với Ukraine nữa”. Tổng thống Nga nói thêm rằng Washington đã công khai thừa nhận chi 5 tỷ USD cho làn sóng biểu tình và giao tranh trên đường phố ở Maidan, Ukraine năm 2013.

Ông Putin cho biết các mục tiêu của Nga trong cuộc xung đột không thay đổi. Theo ông, Moscow tìm cách "phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine", cũng như xác lập "tình trạng trung lập" tại quốc gia này. Ông Putin khẳng định hòa bình sẽ đến ngay khi những mục tiêu trên hoàn thành. 

Các nội dung chính trong họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin tại buổi họp báo - Ảnh: RIA Novosti

Quan hệ quốc tế

Theo ông Putin, Moscow không thể tin tưởng vào Mỹ và các đồng minh của nước này trong bối cảnh NATO “có mong muốn không thể kiểm soát tiến về phía biên giới của chúng ta” và các chính sách của phương Tây dẫn đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Ông Putin nói rằng Mỹ và các đồng minh phần lớn đang "tự bắn vào chân mình" bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Nga. Đây là điều mà theo ông sẽ khiến bản thân họ "tổn thương" nhiều hơn so với những gì đang áp đặt lên Moscow.

Về trao đổi tù nhân với Mỹ, cụ thể là trường hợp của phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal và binh sĩ Paul Whelan, Tổng thống Nga cho biết Moscow không từ bỏ ý định này, nhưng các thỏa thuận phải ở mức đôi bên đều chấp nhận được. 

Về quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Nga cho biết giữa hai nước đang ở mức cao chưa từng có và thương mại vào năm 2023 sẽ vượt 200 tỷ USD. Ông cho rằng mối quan hệ này là những yếu tố bảo đảm thiết yếu cho sự ổn định toàn cầu.

Theo ông Putin, Nga và Trung Quốc không lập "khối" như các liên minh phương Tây, và "tình hữu nghị của hai nước không nhằm vào nước thứ ba".

Các nội dung chính trong họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin
Ông Putin (trái) nhận câu hỏi từ "bản sao" của ông, được tạo ra bằng công nghệ AI và câu hỏi cũng liên quan đến lĩnh vực này. Tổng thống Nga cho rằng không thể ngăn chặn sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc ta cần làm là trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này - Ảnh: Sputnik

"Hãy tin vào nhân dân Nga vĩ đại"

Đặc biệt ở câu hỏi cuối cùng tại sự kiện, ông Putin nhận được câu hỏi từ phóng viên Andrei Kolesnikov của tờ Kommersant về điều mà ông sẽ tự nói với mình vào năm 2000 khi ông lần đầu tiên lên nắm quyền điều hành đất nước. 

“Đồng chí đang đi đúng đường rồi đấy”, vị Tổng thống Nga trả lời.

“Tôi sẽ cảnh báo bản thân về thái độ ngây thơ và tin tưởng quá mức đối với những người được gọi là đối tác của chúng ta. Lời nói từ biệt của tôi là: Hãy tin vào nhân dân Nga vĩ đại. Niềm tin này chứa đựng chìa khóa dẫn đến sự thành công, hồi sinh, hình thành và phát triển của nước Nga”, ông Putin nói.