Chờ...

Mỹ kêu gọi Israel giảm quy mô quân sự ở Dải Gaza

VOH - Ngày 14/12, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn Israel giảm quy mô chiến dịch quân sự ở Gaza và chuyển sang giai đoạn tập trung hơn với Hamas.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel 12 của Israel, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng ông đã có những cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Thủ tướng Netanyahu về việc Israel nên chuyển sang giai đoạn hoạt động chính xác và có mục tiêu hơn.

Theo giới chức Mỹ, giai đoạn này sẽ bao gồm việc sử dụng các nhóm nhỏ lực lượng tinh nhuệ Israel để di chuyển giữa các trung tâm dân cư ở Gaza, tiến hành các nhiệm vụ chính xác nhằm truy tìm và tiêu diệt các thủ lĩnh Hamas, giải cứu các con tin và phá hủy các đường hầm của Hamas.

Mỹ đưa ra lời kêu gọi Israel thay đổi chiến thuật ở Gaza sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yoav Gallant ngày 14/12 tuyên bố rằng cuộc chiến chống Hamas sẽ kéo dài nhiều tháng thể hiện quyết tâm của Israel tiếp tục các cuộc tấn công ở Gaza.

Mỹ kêu gọi Israel giảm quy mô quân sự ở Dải Gaza
Các phương tiện chiến đấu của quân đội Israel di chuyển gần biên giới Dải Gaza - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng nhấn mạnh rằng tiêu diệt Hamas là điều quan trọng đối với an ninh của Israel và điều này không dễ dàng vì Hamas đã xây dựng nhiều cơ sở dưới lòng đất ở Gaza.

Thủ tướng Israel-Benjamin Netanyahu cùng ngày khẳng định Israel sẽ theo đuổi cuộc chiến với Hamas cho tới khi phong trào này bị tiêu diệt.

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel cẩn trong hơn trong các cuộc tấn công vào Gaza và tập trung cứu mạng dân thường, một ngày sau khi ông cảnh báo Israel đang bắt đầu mất sự ủng hộ vì ném bom “bừa bãi” vào vùng đất Palestine.

Israel đã giáng đòn trả đũa chưa từng có vào dải đất dài khoảng 40 km ở Palestine. Cuộc xung đột đến nay đã kéo dài hơn 2 tháng, gây ra thảm hoạ nhân đạo chứa có hồi kết.

Dẫn lời các quan chức y tế Palestine, hãng tin Reuters cho rằng nỗ lực tập trung thay đổi chiến lược là động thái mới nhất trong chiến dịch gây áp lực kéo dài nhiều tuần từ Washington, nhằm hành động quyết liệt hơn để bảo vệ 2,3 triệu người ở Gaza.

Kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, đã có gần 19.000 người thiệt mạng trong các hoạt động trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công của lực lượng Hamas ngày 7/10.