Chờ...

Ông Putin sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024

VOH - Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ở Nga vào tháng 3/2024.

Tổng thống Putin đưa ra thông báo trên vào hôm nay 8/12 - sau buổi lễ tại Điện Kremlin, nơi ở chính thức của tổng thống Nga.

Ông Putin sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của mình trong cuộc bầu cử dự kiến ​​diễn ra vào ngày 17/3/2024. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ đánh dấu lần đầu tiên cư dân của các vùng Ukraine bị chiếm đóng là Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson - được Nga sáp nhập trong cuộc xung đột, sẽ tham gia bầu cử tổng thống.

Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc ông Putin ra tranh cử.

ông putin
Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 3/2024 - Ảnh: Getty Images

Sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tái tranh cử, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko tuyên bố sẽ đồng hành cùng Tổng thống Putin trong sự kiện chính trị quan trọng này.

Bày tỏ trên tài khoản Telegram của mình ngày 8/12, bà khẳng định ủng hộ quyết định của nhà lãnh đạo Nga, cho rằng điều này giúp cho đại đa số người dân Nga vốn luôn tin tưởng vào tổng thống sẽ tiếp tục đi bỏ phiếu với sự tín nhiệm cao.

Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang, quan chức đảng Nước Nga Thống nhất Andrei Turchak cũng bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ lớn dành cho Tổng thống đương nhiệm Putin trong cuộc bầu cử tháng 3 năm sau.

Nhà khoa học chính trị Marat Bashirov cho rằng với quyết định kịp thời ứng cử tổng thống Nga vào tháng 3/2024, Tổng thống Putin đã "mang lại niềm tin cho quá trình bầu cử".

Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/11 phê chuẩn những thay đổi trong luật bầu cử Tổng thống của Nga, cho phép bỏ phiếu diễn ra ở các vùng lãnh thổ được thiết quân luật, đưa ra các hạn chế mới về đưa tin tại điểm bỏ phiếu.

Luật mới làm rõ quy định về quyền chụp ảnh, quay phim tại các điểm bỏ phiếu và nghĩa vụ tuân thủ quy định bảo mật bỏ phiếu và bảo vệ bí mật của dữ liệu cá nhân trong danh sách cử tri và các văn kiện khác.

Ngoài ra, các hạn chế được đưa ra đối với việc quay phim tại các điểm bỏ phiếu trong các đơn vị quân đội. Chỉ đại diện truyền thông có đăng ký có thể thực hiện quay phim chụp ảnh ở những nơi này sau khi thỏa thuận với chỉ huy đơn vị. Ngoài ra, theo luật, chỉ những đại diện truyền thông làm việc trên cơ sở hợp đồng lao động mới được phép tham dự các cuộc họp của ủy ban bầu cử.

Văn kiện sửa đổi cũng cấm vận động bầu cử tại các trang mạng mà Cục giám sát Viễn thông, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng Liên bang (Roskomnadzor) hạn chế quyền tiếp cận và cho phép lập sổ đăng ký điện tử các thông báo để cung cấp cho người dân khả năng bỏ phiếu bên ngoài điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử.