Chờ...

Tổng thống Putin: Không gì ngăn cản được sự phát triển quan hệ Nga-Saudi Arabia

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/12 đã đến Saudi Arabia sau khi ghé thăm Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Hoạt động nằm trong chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của Tổng thống Nga, trong bối cảnh Nga tìm cách khẳng định lại vị thế trên trường quốc tế, và là chuyến công du thứ 3 đến các nước bên ngoài các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Tổng thống Nga đã được Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chào đón sau đó cả hai bước vào hội đàm.

Tổng thống Putin: Không gì ngăn cản được sự phát triển quan hệ Nga-Saudi Arabia 1
Tổng thống Nga (phải) và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman - Nguồn: Reuters

Tổng thống Putin khẳng định “không gì có thể ngăn cản sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị” giữa hai nước, đồng thời gửi lời mời Hoàng gia Saudi Arabia tới thăm Moskva.

Ông Putin nhấn mạnh hai bên cần “trao đổi thông tin” và “đánh giá những gì đang xảy ra trong khu vực”.

Thái tử Mohammed cho biết hợp tác song phương giữa Saudi Arabia và Nga đã “giúp giải quyết nhiều vấn đề căng thẳng ở Trung Đông và góp phần tăng cường an ninh”. Thái tử bày tỏ sẽ tiếp tục duy trì sự phối hợp giữa hai quốc gia trong tương lai.

Theo thông cáo được Điện Kremlin đưa ra trước cuộc gặp, hai bên sẽ thảo luận về thị trường dầu mỏ, cũng như những biện pháp thúc đẩy giảm leo thang xung đột ở Dải Gaza.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thái tử Saudi Arabia cũng mang ý nghĩa quan trọng khi trên thị trường thế giới giá dầu mỏ đang giảm, bất chấp cam kết của OPEC+ về việc sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác.

Cả Nga và Saudi Arabia đều muốn giữ giá dầu mỏ ở mức cao, khi đây đều là nguồn thu quan trọng cho nền kinh tế của hai quốc gia.