Chờ...

Tổng thống Vladimir Putin ‘xuất ngoại’ lần đầu kể từ khi ICC phát lệnh bắt giữ ông

VOH - Ngày 12/10, Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu thăm chính thức Kyrgyzstan, theo lời mời của Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov.

Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Putin kể từ khi Tòa án hình sự quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ ông vào tháng 3/2023. 

Theo Hãng thông tấn RIA (Nga), ông Putin sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập căn cứ không quân ở thị trấn Kant, phía bắc Kyrgyzstan, nơi đặt căn cứ không quân số 999 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ hội đàm riêng với người đồng cấp Kyrgyzstan Sadyr Japarov xoay quanh các hợp tác song phương, bao gồm hợp tác về kỹ thuật, quân sự, và các vấn đề khác trong chương trình nghị sự quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Kyrgyzstan, Tổng thống Putin dự định tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại thủ đô Bishkek vào ngày 13/10 tới.

Tổng thống Vladimir Putin ‘xuất ngoại’ lần đầu kể từ khi ICC phát lệnh bắt giữ ông 1
Tổng thống Kyrgyzstan Japarov đón Tổng thống Nga Putin tại thủ đô Bishkek - Ảnh: RIA NOVOSTI

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin có thể gặp riêng Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev để thảo luận về tình hình khu vực ly khai Nagorno - Karabakh.

Ngoài ra, ông Putin sẽ gặp nhà lãnh đạo Tajikistan Emomali Rahmon để trao đổi về vấn đề an ninh khu vực và các hoạt động của căn cứ Nga đặt tại nước cộng hòa này.

Tổng thống Vladimir Putin không rời khỏi nước Nga kể từ khi ICC ban hành lệnh bắt giữ ông với cáo buộc trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga.

Điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên, cũng như mở một vụ án hình sự chống lại các công tố viên và các thẩm phán ICC đã ban hành lệnh bắt giữ ông.

Sau chuyến thăm chính thức Kyrgyzstan, Tổng thống Putin tiếp tục đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tuần tới để tham dự diễn đàn “Vành đai con đường” lần thứ ba, từ ngày 17 đến 18/10.

Sáng kiến Vành đai và Con đường lần đầu tiên được ông Tập Cận Bình công bố vào năm 2013 với mục tiêu thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư ở Trung Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và nhiều nơi khác. Hơn 150 quốc gia và tổ chức đã tham gia dự án này.