Chờ...

Nhật Bản: Một thành phố sử dụng ChatGPT để trợ giúp công việc hành chính

VOH - Một thành phố của Nhật Bản đang chuyển sang sử dụng chatbot AI cho mục đích hỗ trợ công việc của chính quyền.

Thành phố Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đã thông báo rằng, họ sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT để trợ giúp các công việc hành chính. 

Một thông cáo báo chí trên trang web của chính quyền thành phố cho biết, tất cả nhân viên có thể sử dụng chatbot để “tóm tắt câu, kiểm tra lỗi chính tả và tạo ý tưởng”.

Người phát ngôn của chính quyền thành phố nói với CNN rằng, cuộc khủng hoảng dân số trên toàn quốc là một yếu tố họ cân nhắc khi triển khai sử dụng ChatGPT.

Đọc thêm: Microsoft tốn cho ChatGPT hơn 16 tỷ đồng mỗi ngày để vận hành

Thành phố Yokosuka
Một quan chức của chính quyền thành phố Yokosuka sử dụng ChatGPT tại tòa thị chính ở tỉnh Kanagawa của Nhật Bản vào ngày 20/4/2023. - Ảnh: Kyodo

Dân số của Nhật Bản đã giảm nhanh chóng trong nhiều năm, với lời cảnh báo gần đây của nhà lãnh đạo nước này rằng “thời gian không còn nhiều để sinh sản” và Nhật Bản “đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội”.

Thành phố Yokosuka cũng không ngoại lệ. Theo trang web của chính quyền thành phố, dân số 376.171 người của thành phố dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm do sự ra đi của các nhà sản xuất lớn và hoạt động du lịch bị lãng quên.

Người phát ngôn của thành phố này cho biết, trước những vấn đề về dân số, thành phố đã chuyển sang ChatGPT để nâng cao hiệu quả và thiết lập quy trình làm việc tốt hơn trong các hoạt động của chính quyền.

Khi ChatGPT xử lý các nhiệm vụ hành chính, “nhân viên có thể tập trung vào công việc mà chỉ con người mới có thể làm được, thúc đẩy một cách tiếp cận mang lại hạnh phúc cho công dân của chúng tôi” - thông cáo báo chí cho biết.

Chính quyền dự đoán, công cụ này sẽ được sử dụng rộng rãi trong đội ngũ nhân viên và sẽ không có thông tin bí mật hoặc cá nhân nào được nhập vào ChatGPT.

Điều thú vị là ở cuối thông cáo báo chí của chính quyền Yokosuka có một dòng với nội dung: “Bản phát hành này do ChatGPT soạn thảo và nhân viên của chúng tôi đã đọc lại”.

Trong năm tháng kể từ khi ra mắt, theo hướng tích cực, ChatGPT đã được sử dụng để tạo các bài luận của sinh viên, viết lời thề trong đám cưới và soạn các bài giảng sôi nổi cho các mục sư và giáo sĩ Do Thái.