Chờ...

Nhiều người sợ ChatGPT “lấy việc”, nhưng có một số lại kiếm được tiền tỷ nhờ công nghệ này

VOH - Khi nhiều người lo ngại AI có nguy cơ xóa sạch hàng triệu việc làm trên khắp thế giới, một số người làm thêm việc bán thời gian đang lợi dụng ChatGPT để hỗ trợ thêm cho công việc của mình.

AI có thể tạo ra nội dung như bài tiểu luận, viết mã, tác phẩm nghệ thuật và thậm chí cả âm nhạc mà trong một số trường hợp có những sản phẩm không thể phân biệt đâu là do con người làm. Điều này đã chứng kiến khi hàng loạt công cụ bùng nổ như ChapGPT, Dall-E và MidjTHER.

Nói chuyện với Vice News, một số người cho biết ChatGPT đã cho phép họ đảm nhận nhiều công việc hơn. Một nhà tiếp thị trực tuyến tên Ben cho biết ChatGPT là lý do duy nhất khiến anh ấy có được công việc thứ hai trong năm nay, và anh ấy thậm chí còn sử dụng nó để tạo thư xin việc để xin việc.

“Thành thật mà nói, ChatGPT thích 80% công việc của tôi. Tôi chỉ có thể kể nó để tạo ra một câu chuyện cho một sản phẩm sắp ra mắt và nó đã làm điều đó cho tôi, dựa trên bối cảnh mà tôi đã đưa ra”, anh nói.

Một nhà tiếp thị khác cho biết anh ấy có thể “tạo ra một bài đăng trên blog, bạn biết đấy, bây giờ chỉ cần 45 phút là xong, ngày xưa tôi phải mất đến 3 giờ đồng hồ. Thật điên rồ”.

Nhiều người sợ ChatGPT “lấy việc”, nhưng có một số lại kiếm được tiền tỷ hơn nhờ công nghệ này 1
ChatGPT hỗ trợ nhiều người kiếm được nhiều tiền. 

Một nhân viên công nghệ chia sẻ rằng ChatGPT đã cho phép anh ta có từ 2 công việc lên 4 công việc, nhưng 5 công việc có lẽ là quá mức cần thiết. Và một giảng viên đại học đã tiết lộ, anh bí mật điều hành 2 công ty chỉ bằng máy tính xách tay. Vì ChatGPT thực hiện 80% công việc như kế hoạch kinh doanh, bài đăng trên blog và bảng tính Excel.

Một công nhân, một kỹ sư phần mềm tên Charles, tiết lộ anh ta đã kiếm được 500.000 đô la (hơn 11,7 tỷ đồng) từ 2 công việc, đang hy vọng tăng thu nhập lên 800.000 đô la (hơn 18,7 tỷ đồng) với công việc thứ 3.

Tháng trước, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết AI tổng quát là một “tiến bộ lớn” và có thể thay thế tương đương 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã cảnh báo trong báo cáo của họ rằng “sự gián đoạn đáng kể” đang diễn ra đối với thị trường lao động, với ước tính khoảng 2/3 công việc có thể được tự động hóa ít nhất ở một mức độ nào đó.

Mặc dù AI có thể thay thế một tỷ lệ đáng kể các nhiệm vụ công việc, nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc làm mới và bùng nổ năng suất, theo báo cáo, dự đoán rằng cuối cùng nó có thể tăng tổng GDP toàn cầu lên 7%.

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã phát hành tháng trước nêu rõ những công việc nào tiếp xúc nhiều nhất với công nghệ. Các nhà toán học, nhà văn và tác giả, chuyên gia quan hệ công chúng, nhà báo, nhà phân tích dữ liệu, phiên dịch viên, kế toán và nhà thiết kế web nằm trong số nhiều nghề nghiệp có mức độ tiếp xúc cao nhất, các nhà nghiên cứu của OpenAI nhận thấy.

Các nhà nghiên cứu cũng liệt kê 34 nghề nghiệp không có rủi ro từ ChatGPT như thợ xây đá, bồi bàn, thợ nề, thợ giết mổ, họa sĩ và đầu bếp đều an toàn.

“AI đang thay thế những người công nhân văn phòng. Tôi không nghĩ có ai có thể ngăn chặn điều đó”,  Pengcheng Shi, phó trưởng khoa Khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester nói với The NYPost vào tháng 1 vừa qua.